logo
EN
VN

Giải thưởng sinh viên NCKH: Nhiều đề tài xứng đáng tiếp tục được nghiên cứu

Sáng 13/1 tại ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ GD&ĐT, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ VIFOTEC đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” lần thứ 18 và giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC” lần thứ 15. Tới dự và trao giải có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” lần thứ 18 này được thực hiện trong năm 2007, ban tổ chức đã nhận được 643 công trình từ 91 đơn vị thuộc các học viện, đại học tham gia dự thi ở cấp Bộ tại 12 nhóm ngành (tăng 45 công trình so với năm 2006). Qua xem xét và thẩm định giá trị ứng dụng thực tiễn, Bộ GD&ĐT đã quyết định khen thưởng 594 công trình do 1.124 sinh viên thực hiện, trong đó có 14 giải Nhất, 63 giải Nhì, 98 giải Ba và 419 giải khuyến khích. Đồng thời, ban tổ chức còn trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho 26 sinh viện thực hiện 14 công trình đạt giải Nhất và bằng khen cho 112 sinh viên thực hiện 63 công trình đạt giải Nhì. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng quyết định khen thưởng 18 giảng viên tham gia hướng dẫn 14 công trình đạt giải Nhất và 21 đơn vị đạt nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2007. Trong số 249 công trình thuộc tám nhóm ngành tham dự giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC”, Quỹ VIFOTEC cũng quyết định khen thưởng 87 công trình, trong đó có 8 giải Nhất, 32 giải Nhì, 47 giải Ba. Đặc biệt, trong 8 công trình đoạt giải Nhất, ban tổ chức đề nghị Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng giải thưởng WIPO cho công trình xuất sắc nhất, đó là công trình “Nghiên cứu hiệu quả tổng hợp hệ thống bơm nhiệt sấy lạnh” do SV Trần Minh Cường, trường ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những cá nhân và tập thể đã có những thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các trường đại học cần phối hợp nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp để thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Đề nghị các đề tài, công trình nghiên cứu của sinh viên được các cơ quan, ban ngành quan tâm, tạo điều kiện triển khai áp dụng trong đời sống hàng ngày và trong sản xuất. Đây cũng là hình thức để nhân rộng và khuyến khích tuổi trẻ cả nước tham gia nhiều hơn vào công tác nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước. Trong các công trình đoạt giải đợt này, có nhiều công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học như: sinh học, hóa học, toán học, có cả những công trình nghiên cứu vấn đề phòng chống HIV, bảo vệ môi trường... Trong số này, có nhiều đề tài xứng đáng được tiếp tục nghiên cứu. Ông đề nghị Bộ GD&ĐT chọn một số đề tài làm đề tài nghiên cứu cấp Bộ để các sinh viên và thầy giáo hướng dẫn cùng phối hợp thực hiện.

Theo GDTD