logo
EN
VN

Tết Việt - Lễ hội thắm đượm những giá trị truyền thống của người Việt dành cho lưu học sinh nước ngoài

HANU - “Tết là thời khắc giao hòa, là mùa xuân tiếp nối mùa đông, đó là mùa của sự sinh sôi, nảy nở, hoa trái xum xuê. Vì vậy, người Việt thường trồng cây xanh với ước vọng về tương lai một năm mới nhiều điều phước lộc, mong ước cuộc sống của năm tiếp theo sẽ xanh tươi như cái mầm mà mình đang ươm trồng. Với Trường Đại học Hà Nội, Tết cũng là dịp để tri ân tất cả những bậc phụ huynh đã yêu mến Nhà trường gửi các em lưu học sinh đến đây. Nhà trường chân tình cảm tạ các em đến đây để theo học ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam. Và Tết cũng sắp đến nơi rồi, Tết như đang gõ cửa, đang ở bên cạnh vậy. Thay mặt Nhà trường, thầy gửi lời chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe các thầy các cô, các em lưu học sinh thật niềm vui, thật nhiều thành tựu, năm mới nhiều phước lành” – PGS-TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc chương trình Tết Việt dành cho lưu học sinh nước ngoài đang học tập và nghiên cứu tại Trường.

Tết đến xuân về, vạn vật trên thế gian đều bừng lên một sức sống mới. Chỉ có lòng người là đan xen nhiều cảm xúc với những cung bậc khác nhau, có niềm háo hức chờ mong đoàn viên, có chút bâng khuâng nỗi niềm xa xứ. Đồng cảm với những tâm trạng, cảm xúc đang chào đón năm mới trên một mảnh đất được mệnh danh là chốn kinh kỳ hào hoa bậc nhất nhưng không phải là quê hương của biết bao lưu học sinh, ngày 09/01/2020 Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức Chương trình Tết Việt cho hơn 300 lưu học sinh nước ngoài ở lại đón Tết trong số hơn 1000 lưu học sinh nước ngoài đang học tại Trường. Tham dự chương trình có Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào cùng với lãnh đạo các phòng, khoa, ban, tổ chức Đoàn, Hội và hơn 300 lưu học sinh đến từ 30 quốc gia.

Tết Việt đã trở thành một hoạt động lễ hội truyền thống hàng năm tại Trường Đại học Hà Nội. Chương trình vừa mang tính văn hóa vừa thể hiện tinh thần nhân văn cao cả, mang đến cho các lưu học sinh cảm giác được trở về với vòng tay yêu thương ấm áp của gia đình đồng thời thêm hiểu về ngày Tết truyền thống của người Việt Nam.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã chia sẻ: Bất cứ ai là người Việt, thời gian này trong lòng đều rất chộn rộn vì Tết đến, Tết về. Khi gọi Tết đến, Tết về thì người Việt Nam ẩn dụ Tết như người thân trong gia đình vậy. Về cùng với gia đình là có Tết, cùng với Tết là có các thành viên trong gia đình. Bởi vậy với Tết về thì người Việt xem là dịp hội tụ, Tết là cơ hội cho mọi người sum vầy, đặc biệt là gia đình. Các thành viên trong gia đình mỗi dịp Tết về thì ai nấy dù ở xa, rất xa cũng cố gắng để về đoàn tụ với gia đình, về với ông bà, cha mẹ và những người thân yêu trong gia đình, về để ngưỡng vọng tổ tiên, các thế hệ tiền bối của gia đình đi trước và về để chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn, thành tựu cũng như những kỳ vọng trong những năm tiếp theo. 

Tết về còn là dịp để cho người ta tổng kết những công việc đã làm và từ đó sẽ xây dựng những kế hoạch riêng của bản thân, cũng có thể là cam kết với gia đình, với tổ tiên rằng năm tiếp theo sẽ thắng lợi hơn năm trước. Còn Tết đến là mang niềm vui, mang những lời chúc tốt đẹp nhất cho tất cả những người xung quanh với mong ước rằng tất cả những người xung quanh đều được hưởng một cuộc sống thái bình, bình an, nhiều phước lành.

Các em lưu học sinh đã được đắm mình vào một không gian, không khí Tết cổ truyền của người Việt vừa ấm áp vừa tưng bừng, hào hứng phấn khởi. Những tiết mục văn nghệ mang đậm hương sắc mùa xuân - mùa của sự sinh sôi, nảy nở, mùa của sự sống dâng trào khắp nơi nơi. Chương trình đố vui có thưởng đã giúp các em được tìm hiểu về phong tục truyền thống của người Việt vào dịp Tết như: phong tục tiễn Táo quân về trời, phong tục gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, phong tục xông đất đầu năm, phong tục lên chùa hái lộc, phong tục mừng tuổi… Mỗi lưu học sinh là một bản sắc, một giọng điệu khác nhau, có những bạn mới sang nhập học, phát âm còn chưa chuẩn khi tham gia trả lời đố vui nhưng trên tất cả là sự hào hứng tham gia, là sự nỗ lực phát huy những kiến thức về văn hóa các em đã được học và niềm hân hoan khi được nhận những phong bao lì xì may mắn. 

Ấn tượng nhất đối với các lưu học sinh có lẽ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Sân trường trở thành một lễ hội truyền thống thu nhỏ ở làng quê với những chiếc lều tre, bánh pháo tét đỏ tươi, cây rơm vàng óng, gánh hàng hoa… 

Lần đầu tiên các em được trải nghiệm, khám phá trực tiếp những nét đặc sắc nhất, hồn cốt nhất của Tết cổ truyền người Việt. Những khuôn mặt đến từ nhiều sắc tộc khác nhau đang háo hức đứng xếp thành hàng dài chờ đến lượt chơi trò bịt mắt đập vỡ niêu đất. Mỗi khi có bạn thành công khi đập vỡ được niêu, tiếng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt vang cả một góc sân. 

Chút tò mò xen lẫn cảm giác e ngại, sợ hãi khi tham gia trò chơi nhảy sạp. Những bạn nhảy thuần thục đúng nhịp không ngại ngần nắm tay dạy các bạn lần đầu nhảy sạp. Những chiếc bánh chưng xếp thành chồng, có cái vuông vắn, cái lại méo góc,có cái đủ gạo, cái lại quên nhân, cái lạt buộc lỏng lẻo… nhưng bạn nào cũng nâng niu, tự hào vì đó là thành quả lần đầu được học gói bánh chưng. 

Bất chấp cái nắng lạ giữa mùa đông, nhóm xin chữ và câu đối vẫn xúm quanh ông đồ già, háo hức nhìn nét bút lông mềm mại lướt trên giấy, nhóm học nặn tò he say mê ngồi nặn những con vật ngộ nghĩnh với đủ màu sắc khác nhau… Mọi khoảng cách về không gian địa lý, văn hóa sắc tộc đều bị xóa nhòa, chỉ còn lại niềm vui hân hoan trên mỗi khuôn mặt, tình cảm nồng ấm gắn kết dưới một mái nhà chung – Trường Đại học Hà Nội. 

Năm tháng qua đi, các lưu học sinh có thể còn trải nghiệm nhiều cái tết ở những vùng đất khác nhau, nhưng ấn tượng, kỷ niệm về một Tết Việt ngày hôm nay tại Trường Đại học Hà Nội sẽ còn khắc ghi sâu sắc trong ký ức, trái tim mỗi em. Bởi Tết Việt 2020 không chỉ là một chương trình, một lễ hội tri ân các lưu học sinh mà còn là trọn vẹn tình cảm của các thầy, cô Trường Đại học Hà Nội gửi gắm vào đó.

200109 Tet Viet 1

Tết là thời khắc giao hòa, là mùa xuân tiếp nối mùa đông, đó là mùa của sự sinh sôi, nảy nở, hoa trái xum xuê. Vì vậy, người Việt thường trồng cây xanh với ước vọng về tương lai một năm mới nhiều điều phước lộc, mong ước cuộc sống của năm tiếp theo sẽ xanh tươi như cái mầm mà mình đang ươm trồng - PGS-TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Nhà trường.

200109 Tet Viet 2

200109 Tet Viet 4

200109 Tet Viet 5

200109 Tet Viet 3


200109 Tet Viet 6

200109 Tet Viet 7

200109 Tet Viet 8

200109 Tet Viet 9

200109 Tet Viet 10

200109 Tet Viet 11

200109 Tet Viet 12

200109 Tet Viet 13

200109 Tet Viet 15

200109 Tet Viet 16

200109 Tet Viet 17

200109 Tet Viet 18

200109 Tet Viet 19

200109 Tet Viet 20

200109 Tet Viet 21

200109 Tet Viet 22

200109 Tet Viet 14