logo
EN
VN

Khai mạc Giải bóng đá kỷ niệm 50 năm thành lập Cộng đồng Pháp ngữ

HANU - Để khép lại chuỗi các hoạt động được tổ chức tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Cộng đồng Pháp ngữ (1970 - 2020), Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đã phối hợp với Trường Đại học Hà Nội, Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF) và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles và Vietnam Asia Sports tổ chức Giải bóng đá Pháp ngữ dành cho sinh viên nói tiếng Pháp đến từ các trường đại học tại Hà Nội. Giải đấu được tổ chức nhằm hướng tới tạo cơ hội giao lưu, kết nối, đồng thời khơi dậy tinh thần thể dục - thể thao trong cộng đồng Pháp ngữ.

Sáng ngày 19/12/2020, tại Sân vận động Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Cộng đồng Pháp ngữ. Tham dự buổi lễ có ông Chékou Oussouman - Đại diện Tổ chức Pháp ngữ Quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; ông Jean-Marc Lavest - Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Đại học Pháp ngữ; bà Lê Tuyết Nhung -đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam; đại diện các trường dạy tiếng Pháp và dạy bằng tiếng Pháp, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương và các thầy, cô giáo, sinh viên Trường Đại học Hà Nội cũng đã có mặt đông đủ.

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_4

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương nhiệt liệt gửi lời chào mừng các đội bóng đã có mặt tại đây để tham gia hoạt động ý nghĩa nhằm kỉ niệm 50 năm thành lập Cộng đồng Pháp ngữ. Trường Đại học Hà Nội đã có 15 năm liên tiếp tổ chức Ngày Quốc tế Pháp ngữ với sự tham gia của các tổ chức và các trường nói tiếng Pháp tại Hà Nội. Nhưng đây là lần đầu tiên sinh viên Trường Đại học Hà Nội có dịp đánh giá khả năng thể thao của các em thông qua các trận đấu với sinh viên nói tiếng Pháp từ các trường đại học khác. Sự kiện thể thao này càng có ý nghĩa hơn khi ngày nay sức khỏe tốt là điều cần thiết để ngăn chặn và chiến đấu chống lại đại dịch Covid 19. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương gửi lời cám ơn tới các nhà đồng tổ chức và các nhà tài trợ vì sáng kiến tuyệt vời này và cảm ơn các em sinh viên đã rất nhiệt tình đăng ký tham gia sự kiện.

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_2

Sự tham gia của 16 đội bóng sinh viên đến từ 10 trường đại học minh chứng cho sự sống động của cộng đồng Pháp ngữ tại Hà Nội, thể hiện mong muốn chung sống và chia sẻ những giá trị của Cộng đồng Pháp ngữ. Nó thể hiện sức mạnh của sinh viên Pháp ngữ, sự năng động và tinh thần đoàn kết của các em. Qua giải bóng đá này, chúng ta có thể khẳng định rằng Pháp ngữ tại Hà Nội không chỉ là đào tạo, nghiên cứu mà còn là tinh thần thể thao. Sức khỏe tốt giúp chuẩn bị cho tương lai và xây dựng một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương cho biết, hiện nay,Trường Đại học Hà Nội đang đào tạo tiếng Pháp và Truyền thông doanh nghiệp bằng tiếng Pháp nên Nhà trường luôn sẵn sàng chào đón những người nói tiếng Pháp đến đây để cùng trải nghiệm cuộc sống Pháp ngữ.
Giải đấu có sự tham gia của 16 đội bóng đến từ các trường đại học có giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp tại Hà Nội như: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Viện Pháp ngữ Quốc tế, Trường Đại học Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân và Học viện Ngoại giao Việt Nam.

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_5

Sau các trận đấu vòng loại diễn ra vào buổi sáng, trong buổi chiều cùng ngày đã diễn ra các trận đấu tứ kết, bán kết và chung kết. Kết quả, Giải Nhất đã thuộc về đội bóng Trường Đại học Công an nhân dân, Giải Nhì thuộc về đội Viện quốc tế Pháp ngữ và Giải Ba thuộc về đội Trường Đại học Xây dựng.
Thông qua các hoạt động sôi động trên nhằm mục đích giới thiệu Cộng đồng Pháp ngữ, quảng bá tiếng Pháp và đặc biệt thông qua thể thao giúp mọi người hiểu biết hơn những cơ hội mà Cộng đồng Pháp ngữ mang lại cũng như thêm gắn bó với cộng đồng Pháp ngữ. Đây cũng là dịp để củng cố mối quan hệ đối tác giữa các cơ quan Pháp ngữ với giáo viên và sinh viên của các các trường đại học có giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp.

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_1

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_3

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_2

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_7

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_8

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_10

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_11

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_12

201219 Bong_da_ky_niem_50_nam_13