logo
EN
VN

Sinh viên Trường Đại học Hà Nội giao lưu cùng Trưởng Đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam qua buổi tọa đàm chủ đề “UNESCO and Hanoi Creative City”

HANU - Chiều ngày 07/04, buổi tọa đàm với chủ đề “UNESCO and Hanoi Creative City” đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các bạn sinh viên Trường Đại học Hà Nội. Cùng tham dự buổi tọa đàm có ông Michael Croft - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, bà Maria Benimeo - Tuỳ viên Văn hoá Đại sứ quán Cộng hoà Italia tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội và các thầy, cô là lãnh đạo một số phòng, khoa, đơn vị, các em sinh viên Khoa Quốc tế học.

Ông Michael Croft - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã chia sẻ với các đại biểu tham dự về Chiến lược quốc gia của UNESCO tại Việt Nam, thông tin về mạng lưới các thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận. Mạng lưới “Các thành phố Sáng tạo UNESCO” được thành lập năm 2004. Đến nay có 246 thành viên, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố được vinh danh quốc tế với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.  Trong đó vào tháng 10/2019, thành phố Hà Nội cũng đã được đón nhận danh hiệu này. Việc Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo đã góp phần đưa Việt Nam trở thành Quốc gia sáng tạo (Tính đến nay mới chỉ có Hàn Quốc đạt thành tựu như vậy). Mục tiêu của  UNESCO trong thời gian tiếp theo sẽ hỗ trợ 06 thành phố Việt Nam từ Bắc vào Nam đạt danh hiệu này.

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_1

Tròn 20 năm kể từ khi được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội vinh dự trở thành một trong 246 thành phố thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. Điều đó tạo cho Hà Nội một cơ hội lớn trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trong tất cả các lĩnh vực sáng tạo văn hóa; thúc đẩy cạnh tranh trong thu hút đầu tư; kích thích tái tạo đô thị; phát triển các chương trình giáo dục và sự kiện văn hóa gắn với tầm nhìn phát triển bền vững. Hiện nay, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số lượng không gian sáng tạo, tiêu biểu như: Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; không gian bích họa Phùng Hưng, hợp tác xã Vụn Art, dự án Tinh hoa làng nghề Việt Nam, không gian kiến trúc văn hóa Bảo tàng Hà Nội...  Bên cạnh đó, Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh xây dựng trung tâm sáng tạo, thành phố thông minh, quỹ văn hóa… nhằm khai thác, chuyển hóa các nguồn lực văn hóa thành sức mạnh, động lực phát triển Thủ đô.

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_2

Ngày nay nhiều thành phố trên thế giới thay vì tập trung vào các ngành công nghiệp cần nhiều tài nguyên thiên nhiên gây tác động xấu tới môi trường, đã dần hướng tới nền công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa. Mục tiêu là xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động sáng tạo, thu hút lực lượng lao động sáng tạo và tạo ra các sản phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, sự sáng tạo không chỉ giới hạn ở tầng lớp nghệ sỹ, kỹ sư, doanh nhân hay những người đang làm công việc trí óc, mà sự sáng tạo tồn tại ở tất cả mọi người. Trong đó sự tham gia đóng góp của thế hệ trẻ nhiệt tình, năng động là một yếu tố rất quan trọng.

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_3

Thông qua buổi tọa đàm đã mang đến nhiều thông tin thú vị, những góc nhìn đa chiều và thực tế về các vấn đề nóng hổi ở Việt Nam hiện nay. Đặc biệt với những chia sẻ đến từ diễn giả Michael Croft đã tạo ra một không gian giao lưu học hỏi quý giá dành cho sinh viên Trường Đại học Hà Nội.

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_4

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_5

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_6

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_7

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_8

210407 Tiep Mr. Micheal Croft - UNESCO_9