logo
EN
VN

Nghiệm thu đề tài cấp Bộ “Mô hình giảng dạy tiếng Pháp từ xa qua truyền hình và internet”

ImageNgày 9/6/2008, Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ đã tiến hành nghiệm thu đề tài “Mô hình giảng dạy tiếng Pháp từ xa qua truyền hình và internet”, mã số B2006-26-02 của hai tác giả Nguyễn Thị Cúc Phương và Trần Văn Công. Đề tài được đánh giá đạt loại Tốt. Dưới đây là nội dung chính của đề tài này.

Ở  Việt Nam hiện nay chưa có một mô hình đào tạo tiếng Pháp từ xa cho người Việt, trong khi số lượng người học đã tăng đáng kể từ 10 năm nay và số lượng người muốn học từ xa để chủ động về mặt thời gian cũng tăng theo. Xuất phát từ nhu cầu, chúng tôi đã nghiên cứu, đề xuất mô hình đào tạo tiếng Pháp sơ cấp và trung cấp từ xa qua truyền hình và đặc biệt là qua internet cho đối tượng người học Việt Nam.

Image
Ảnh: Trans-Over

Để xây dựng mô hình này, các tác giả đã tiến hành những công việc chính sau đây:

- Tiến hành điều tra với 760 đối tượng chủ yếu là sinh viên tại 4 thành phố lớn Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí minh về 3 chủ đề: khả năng học từ xa, khả năng học từ xa qua internet và học từ xa qua truyền hình;

- Nghiên cứu mô hình giảng dạy từ xa qua truyền hình của Québec (Canada) và phân tích tình hình dạy tiếng Pháp trên truyền hình của Việt Nam từ 20 năm trở lại đây;

- So sánh 11 trang web dạy tiếng Pháp và 5 không gian học ảo (plate-forme);

- Nghiên cứu các hình thức và tiêu chí kiểm tra đánh giá đào tạo từ xa.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người học tổng kết từ kết quả điều tra thăm dò và từ các cơ sở lý thuyết, chúng tôi đã đề xuất một mô hình giảng dạy tiếng Pháp qua internet. Các mô hình này gồm đầy đủ các khâu từ thiết kế nội dung, cách trình bày một bài giảng tiếng Pháp trên truyền hình, trên trang web, công cụ cần có trên một plate-forme đến hình thức kiểm tra đánh giá trình độ của học viên và công việc của giáo viên. Nội dung giảng dạy của cả hai mô hình đều dựa trên Khung tham chiếu chung của châu Âu, có bổ sung để phù hợp với nhu cầu người học Việt Nam như tăng cường kỹ năng nghe, nói, phát âm và nội dung văn hóa.

Trans-Over