logo
EN
VN

Hanoi3CK

HanuTuchu

Logo-bo-gd-dt

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Trường Đại học Hà Nội tham dự Hội thảo “Nâng cao chất lượng tạp chí khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ” tại Đà Nẵng

HANU - Ngày 11/7/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng tạp chí khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ” tại Đại học Đà Nẵng. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT gồm: GS.TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ KHCN&MT; GS. TSKH. Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT…; đại diện lãnh đạo các ĐH, trường, viện, ban, phòng KHCN, ban biên tập các tạp chí khoa học thuộc các CSGDĐH trong toàn quốc. TS Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS Vũ Văn Đại – Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ và đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý Khoa học của Trường Đại học Hà Nội đã tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe TS Vũ Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ GD&ĐT báo cáo tình hình hoạt động của các tạp chí khoa học trong các CSGDĐH trực thuộc Bộ. Báo cáo cho thấy hệ thống các tạp chí khoa học ở các trường ĐH Việt Nam hiện nay phát triển khá phong phú về số lượng (khoảng 600 tạp chí), tuy nhiên hiện mới có 06 tạp chí có tên trong danh mục Scopus (NXB Elsevier) và 14/591 tạp chí của khu vực Đông Nam Á thuộc danh mục ACI (Asean Citation Index). Định hướng trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT khuyến cáo các tạp chí khoa học cần bám sát thực hiện Luật Báo chí và các quy định theo thông lệ quốc tế, chú trọng nâng cao chất lượng, tiếp cận chuẩn quốc tế theo đó đẩy mạnh phát hành các chuyên san bằng tiếng Anh, phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 10 tạp chí đạt chuẩn ACI, Scopus khu vực và thế giới.

Các đại biểu cũng được lắng nghe báo cáo tham luận của đại diện các đại học, trường, học viện… và trao đổi, thảo luận sôi nổi, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học trong bối cảnh hội nhập quốc tế như: hệ thống hóa các tạp chí của các trường đại học, đa dạng hóa hình thức xuất bản tạp chí theo hướng trực tuyến, phối hợp các tạp chí nhằm chia sẻ nguồn lực trong các lĩnh vực tương đồng, đổi mới tên gọi các tạp chí chuyên sâu theo từng lĩnh vực, chuyên ngành nổi bật...

Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ của Trường Đại học Hà Nội là tạp chí nghiên cứu chuyên ngành, chuyên đăng những công trình nghiên cứu mới có giá trị khoa học và thực tiễn trong các lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ, biên-phiên dịch, giảng dạy ngoại ngữ và liên văn hóa, phục vụ cho công tác giảng dạy, đào tạo, phổ biến kiến thức, góp phần nâng cao trình độ nghiên cứu ngoại ngữ ở trong nước. 

Tạp chí được xây dựng từ một chuyên san của Trường Đại học Ngoại ngữ, ra đời vào năm 1967. Từ năm 2011, Tạp chí được đăng ký là một ấn phẩm có chỉ số ISSN 1859-2503. Mỗi năm Tạp chí xuất bản 4 số, mỗi số dài trên dưới 120 trang khổ giấy A4. Từ năm 2016 đến nay, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ đã có 154 bài báo khoa học, 21 bài thông tin. Về chất lượng khoa học, từ nhiều năm nay, các bài viết đăng trên Tạp chí được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước tính đến 0,5 điểm. Ngoài việc tổ chức phản biện nghiêm túc, theo tiêu chí khoa học, Tạp chí còn có một Hội đồng biên tập gồm nhiều nhà khoa học có kinh nghiệm và nhà khoa học trẻ. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong học thuật đã giúp cho Tạp chí vừa bảo tồn những giá trị khoa học vốn có vừa phát triển được những định hướng nghiên cứu mới.

Trong thời gian tới Tạp chí Ngoại ngữ định hướng phát triển các nghiên cứu ứng dụng kết hợp với nghiên cứu lý thuyết trong các lĩnh vực ngôn ngữ học, phiên dịch học, văn học, văn hóa học, giáo dục học, từng bước nâng cao chất lượng để tiệm cận chuẩn khu vực: xây dựng trang web và phiên bản tiếng Anh của Tạp chí, chuyên nghiệp hóa ban biên tập, quốc tế hóa đội ngũ cộng tác viên và tác giả gửi bài, xây dựng phiên bản tiếng Anh.

200711 Hoi thao KH Da Nang_01

200711 Hoi thao KH Da Nang_04