logo
EN
VN

Trường ĐH Hà Nội đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Đại học Tổng hợp Quốc gia Tômxcơ (LB Nga)

Từ ngày 26/5 đến 1/6/2015, nhận lời mời của lãnh đạo Đại học Tổng hợp Quốc gia Tômxcơ (TSU, LB Nga), đoàn công tác của Trường Đại học Hà Nội (HANU) do PGS.TS Trần Quang Bình – Phó Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu – đã thăm và làm việc tại TSU. Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác đã làm việc với GS.TSKH George V. Mayer – Chủ tịch Hội đồng trường (đồng thời là Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học vùng Tômxcơ), GS.TSKH, Viện sĩ Viện hàn lâm KHGD Nga Eduard V. Galazhinsky – Hiệu trưởng, PGS Victor V. Dyomin – Phó Hiệu trưởng phụ trách Đào tạo, GS.TSKH Artem Yu. Rykun – Phó Hiệu trưởng phụ trách Quan hệ quốc tế.

Tại các cuộc gặp, PGS.TS Trần Quang Bình đã thay mặt Nhà trường cảm ơn sự hợp tác có hiệu quả, sự giúp đỡ tận tình của Đại học Tổng hợp Quốc gia Tômxcơ (TSU) đối với Trường ĐHHN, chuyển lời chào và lời chúc mừng trân trọng của PGS.TSKH Nguyễn Đình Luận – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đến lãnh đạo TSU.

Trong chương trình công tác, Đoàn cũng thăm và làm việc với Ban chủ nhiệm Khoa Ngữ văn và các giảng viên trực tiếp giảng dạy, quản lý sinh viên thuộc diện trao đổi giữa HANU và TSU. GS.TSKH Tachiana A. Demeskina – Trưởng khoa và GS.TS Natalia G. Nhexterova – Phó trưởng khoa – đã bày tỏ sự hài lòng đối với kết quả học tập cũng như ý thức tổ chức kỷ luật của các em sinh viên HANU đang theo học tại TSU. Trong thời gian ở thăm, Đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế nơi ăn, ở và học tập của các sinh viên nói trên.
Về hướng phát triển hợp tác giữa TSU và HANU, cả hai bên đều nhất trí HANU sẽ tiếp tục gửi sinh viên sang học những khóa Hè ngắn hạn 2-3 tuần, những khóa chuyển tiếp 1 học kỳ trọn vẹn; TSU cam kết cung cấp, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên HANU, mở rộng hợp tác trong đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành Nga ngữ cho cán bộ, giáo viên Khoa tiếng Nga của HANU, cùng nhau hợp tác nghiên cứu xây dựng giáo trình tiếng Nga dành riêng cho sinh viên Việt Nam, Khoa Ngữ văn của TSU đề xuất hàng năm HANU chọn cử 2 sinh viên có định hướng chuyên ngành sư phạm sang theo học giai đoạn cuối ở TSU để được cung cấp những kiến thức cơ bản của chuyên ngành này, hai bên sẵn sàng tiếp nhận và đăng bài của cán bộ, giáo viên trên các tạp chí khoa học của HANU và TSU.



Tâm điểm của chuỗi hoạt động kỷ niệm 137 năm thành lập Đại học Tổng hợp Quốc gia Tômxcơ là Hội nghị Khoa học quốc tế “Trường đại học trong thế giới đang đổi thay” (“Университет в меняющемся мире”). Tham dự Hội nghị có đông đảo các giáo sư, tiến sĩ, các cán bộ, giáo viên của TSU và 8 đoàn đại biểu nước ngoài với 18 báo cáo tham luận: Việt Nam, Malaysia, Lào, Ấn Độ, Anh, Đức, Trung Quốc và Italia. Bài tham luận được trình bày bằng tiếng Nga “Индивидуализация научной деятельности в системе высшего образования” của Trường Đại học Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu dự Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị “Trường đại học trong thế giới đang đổi thay” (“Университет в меняющемся мире”)