logo
EN
VN

Nội dung chuyến công tác của Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội tại Nhật Bản năm 2015

150622 0.anh dai dienTừ ngày 12 đến ngày 20 tháng 6 năm 2015, đoàn công tác của Trường Đại học Hà Nội (HANU) do Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Nhật Bản nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác tại đất nước này.

1. Chiều ngày 12 tháng 6, đoàn đã làm việc với ông Takaki Chủ tịch Hội Hữu Nghị Nhật-Việt tỉnh Fukuoka. Nội dung của buổi làm việc nhằm mục đích kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác với một số trường đại học phía Nam Nhật Bản, dưới sự giúp đỡ của Hội. Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Kurume và cùng đại diện của Trường Đại học Fukuoka bàn kế hoạch đưa 10 sinh viên của trường đại học này sang học chương trình hè tại Trường Đại học Hà Nội với khóa học Tiếng Việt và văn hoá Việt Nam kết hợp các hoạt động ngoại khoá khác.

2. Ngày 14 tháng 6, tại Kumamoto đoàn đã làm việc với Khối 9 trường Cao đẳng Công nghệ Quốc gia phía Nam, Nhật Bản ( 9-KOSEN). Tại Trường Kumomoto, đoàn đã được  Hiệu trưởng của 5 trường đại học thuộc khối KOSEN đón tiếp trọng thị. Tại buổi làm việc, hai bên đã giới thiệu thông tin đầy đủ hơn của nhau, tổng kết chương trình hợp tác năm 2014 giữa hai bên.

Hai bên đã bàn về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới bao gồm cả việc tổ chức hội thảo khoa học giáo viên và sinh viên, tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập cho sinh viên của cả hai bên trong thời gian tới. Theo đó, tháng 12 năm 2015, Trường Đaị học Hà Nội và 9-KOSEN sẽ tổ chức Hội thảo Khoa học “Conference on Building Global Networking in a Cross-Cultural Context”. Theo đó, 9-KOSEN sẽ đưa 30 sinh viên và 10 giáo viên của Khối sang Trường Đại học Hà Nội để tham gia. Toàn bộ kinh phí của sự kiện này do phí 9-KOSEN chi trả.

150622 2. KuMaMoto

(Hiệu trưởng của các trường Kagoshima, Kurume, Miyakonojyo, and Kumamoto Kosen trong Lễ Ký kết)

Buổi làm việc kết thúc bằng Lễ ký Thoả thuận Trao đổi Sinh viên chính thức giữa 2 bên.

3. Sáng ngày 16/8, đoàn công tác đã đến Kyoto. Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ Kyoto (KUFS). Chủ tịch Hội đồng quản trị KUFS, ông Morita, đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn. Hai bên đã ký Thỏa thuận Hợp tác cho 3 năm tiếp theo thể hiện mong muốn tăng số lượng sinh viên trao đổi từ Trường ĐH Hà Nội (HANU) và thực tập sinh từ Khoa Sau Đại học của KUFS sang dạy tiếng Nhật và nghiên cứu tiếng Việt tại HANU từ năm học 2015-2016. Ngoài chương trình trao đổi sinh viên và thực tập sinh, sinh viên của HANU từ mùa hè này sẽ tham gia chương trình Summer School tại KUFS.

 

150622 3 KUFS

(Ông Morita, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Ngoại ngữ Kyoto)

4. Ngày 17/8, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Ryokuku, Kyoto. Trường Đại học Ryokuku và HANU chính thức ký thỏa thuận hợp tác từ tháng 6/2012 với thời hạn 3 năm. Kể từ khi chính thức hợp tác đã có 6 sinh viên HANU sang học tập tại trường đại học này với thời hạn 1 năm. Tham gia các khóa học này, sinh viên của HANU được miến học phí theo thoả thuận, bên cạnh đó, mỗi sinh viên còn được nhận học bổng hỗ trợ 40.000 Yên/1 tháng. Cùng với đó, đã có 2 sinh viên Trường Ryokuku sang theo học khóa Tiếng Việt và văn hoá Việt tại HANU với thời gian 1 năm.

Tại cuộc gặp, hai bên thống nhất gia hạn thỏa thuận hợp tác thêm 3 năm. Theo đó, hai bên sẽ tăng số lượng sinh viên trao đổi và Ryokuku cân nhắc cử học viên Khoa Sau Đại học sang Khoa tiếng Nhật của HANU thực tập và giảng dạy, bổ sung vào đội ngũ giáo viên bản địa cho HANU.

Hiệu trưởng Tesshin Akamatsu và Phó Hiệu trưởng Yusho Wakahara của Ryokuku hứa sẽ thăm HANU trong thời gian sớm nhất theo lời mời của Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận.

150622 4. DH Ryokuku

5. Ngày 18/6, đoàn công tác đã đến Tokyo và có buổi làm việc và ký thỏa thuận hợp tác chính thức với Hiệp hội Quảng bá Kế toán bằng Tiếng Nhật, Nhật Bản ( ABPV). Tại buổi làm việc, ông Jennichiro Otake, Chủ tịch Hội đã cam kết hằng năm sẽ cử chuyên gia Nhật Bản sang giảng dạy miễn phí chương trình Kế toán bằng Tiếng Nhật. Khoá học sẽ kéo dài từ 2-3 tháng. HANU sẽ công nhận khoá học như một môn học nằm trong chương trình đào tạo dành cho sinh viên năm thứ 3 hoặc 4 Khoa Tiếng Nhật của HANU. Sau khoá học, Hiệp hội sẽ tổ chức thi, cấp chứng chỉ, phỏng vấn và mời một số em sang Nhật thực tập tại các công ty tại Nhật Bản. Ngoài ra, Hội sẽ đưa giám đốc một số doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam vào giảng dạy và nói chuyện với sinh viên HANU nhằm tăng cường cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam cho sinh viên HANU.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Otake cũng cam kết xem xét nghiêm túc khả năng hỗ trợ HANU gây dựng lại việc giảng dạy chuyên ngành Công nghệ Thông tin bằng Tiếng Nhật.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Otake và Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận đã ký thỏa thuận hợp tác có thời hạn 3 năm. Dự kiến khoá học Kế toán bằng Tiếng Nhật sẽ bắt đầu vào mùa Thu năm nay.

150622 5. ABPV tokyo

6. Sáng ngày 19/6, đoàn đã làm việc với Đại học Á Châu, Nhật Bản. Hiệu trưởng Trường Đại học Á Châu Ikejima đã vui mừng thông báo với Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận về việc đã được Bộ Giáo dục Nhật Bản cấp phép đào tạo chuyên ngành Quản trị đô thị. Theo đó, hằng năm Đại học Á Châu sẽ cử sinh viên của khoa này sang Việt Nam học tiếng Việt và tiếng Anh ít nhất 1 học kỳ như một phần trong chương trình đào tạo của chuyên ngành này. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận khả năng hợp tác liên kết đào tạo theo mô hình 2+2 ( 2 năm tiếng tại HANU và 2 năm chuyên ngành Quản trị Kinh doanh bằng tiếng Nhật tại Đại học Á Châu và được Đại học Á Châu cấp bằng). Đại học Á Châu bày tỏ mong muốn được tiếp nhận sinh viên trao đổi của HANU. Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác chính thức với thời hạn 5 năm.

150622 6. DH A Chau

7. Chiều ngày 19/6, đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật Bản ( JCFL). Tại buổi làm việc, hai bên đã tổng kết hoạt động của khoá học tập ngắn hạn của 33 sinh viên JCFL tại HANU vào tháng 8/2014 với những nhận xét hết sức tích cực. 8 trong số 33 em đã đến chào và cảm ơn các thầy cô HANU khi biết đoàn đến làm việc với JCFL.

150622 7.JCFL

Hai bên đã bàn bạc và thống nhất thời gian tổ chức khoá học ngắn hạn cho sinh viên JCFL vào tháng 11/2015 tới với chương trình và hoạt động đã được hai bên đồng thuận.

Hiệu trưởng Ise (JCFL) vui mừng thông báo, năm học 2015 này sẽ có 1 sinh viên khoa Du học của JCFL sang HANU học 4 năm để lấy bằng tại khoa Quốc Tế học. Hy vọng, đây sẽ là dấu hiệu tốt cho quyết tâm thu hút sinh viên Nhật đến học hệ chính quy để lấy bằng cử nhân các chuyên ngành dạy bằng Tiếng Anh của HANU.

Lãnh đạo 2 trường cũng đã bàn thảo về việc thiết lập chương trình liên kết đào tạo ngành tiếng Việt và văn hóa Việt Nam theo mô hình 2+2 và cử chuyên gia HANU sang giúp quảng bá, tuyển sinh ngành tiếng Việt ngay trong cuối tháng 7/2015.

150622 7.1.JCFL

8. Ngày 20 tháng 6, đoàn đã có buổi làm việc với ông Koide, Chủ tịch Hiệp hội các trường tư thục Nhật Bản, một đối tác truyền thồng của HANU. Tại đây, HANU bày tỏ mong muốn được thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng hơn với các trường đại học trong Hiệp hội.

Đoàn công tác đã kết thúc chuyến công tác tại Nhật Bản tốt đẹp với nhiều thành công, mang lại nhiều cơ hội hợp tác song phương và đa phương với các đối tác Nhật Bản.