logo
EN
VN

Bộ trưởng Ngoại giao Timor Leste nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Hà Nội

Ngày 07 tháng 4 năm 2016, Trường Đại học Hà Nội đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác Timor Leste, ông Hernani Coelho nhân dịp Bộ trưởng đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng đến thăm Trường Đại học Hà Nội còn có các vị đại sứ thuộc đại sứ quán các nước nói tiếng Bồ Đào Nha tại Hà Nội. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào và cán bộ giáo viên, sinh viên Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha đã đón tiếp Bộ trưởng Hernani Coelho.

Tại diễn văn chào đón Bộ trưởng Hernani Coelho và các vị khách quý, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào thể hiện niềm vinh dự khi được đón tiếp Bộ trưởng Hernani Coelho và các vị đại sứ tại Trường. Buổi nói chuyện của Bộ trưởng Hernani Coelho với sinh viên Trường Đại học Hà Nội với chủ đề “Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha và vấn đề toàn cầu hóa ngày hôm nay” sẽ rất có ý nghĩa, giúp cho giáo viên và sinh viên khoa tiếng Bồ Đào Nha có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Hernani Coelho đã giới thiệu với cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường về địa lý, lịch sử, quá trình giành độc lập và xây dựng đất nước của Đông Timor cũng như việc Đông Timor tham gia vào các tổ chức quốc tế như ASEAN, G7+, CPLP (Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha), v.v.

Bộ trưởng Hernani Coelho nhìn nhận, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các nước thuộc Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha luôn cố gắng tự hoàn thiện, phối hợp với nhau để cùng đi lên, phổ biến ngôn ngữ và văn hóa của cộng đồng trên phạm vi toàn cầu.

Đánh giá cao những đóng góp của Trường Đại học Hà Nội, cụ thể là Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Hernani Coelho khẳng định các sứ quán của các nước thuộc CPLP tại Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ BM tiếng Bồ Đào Nha. Việc học, sử dụng tiếng Bồ Đào Nha giúp các sinh viên có được mối liên hệ, cơ hội học tập cũng như cơ hội việc làm tại các nước thuộc CPLP, nằm trên 4 châu lục của thế giới.

Tiếng Bồ Đào Nha hiện là thứ tiếng đứng thứ 6 trên thế giới về số lượng người sử dụng và ngày càng trở nên quan trọng đối với mối quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam và các nước thuộc Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha. Số lượng người nói tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam đang ngày càng tăng.

Cho đến nay, Trường Đại học Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã đưa tiếng Bồ Đào Nha vào giảng dạy chính thức chương trình cử nhân. Trong quá trình hình thành và phát triển hơn 10 năm qua, Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha luôn nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của các tổ chức, các Đại sứ quán thuộc  cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha. Hàng trăm sinh viên đã tốt nghiệp cử nhân ngành tiếng Bồ Đào Nha đã và đang làm việc cho các cơ quan, các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ thuộc cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam, đóng góp một phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước nói tiếng Bồ Đào Nha.

160407 Bo truong Dongtimo 01

160407 Bo truong Dongtimo 02

160407 Bo truong Dongtimo 03

160407 Bo truong Dongtimo 04