logo
EN
VN

Ngày Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói tiếng Bồ Đào Nha

Ngày 05 tháng 5 năm 2016, Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha - Trường Đại học Hà Nội phối hợp với đại sứ quán các nước nói tiếng Bồ Đào Nha tại Hà Nội đã tổ chức một số sự kiện nhân Ngày Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói tiếng Bồ Đào Nha. Đến dự các sự kiện này có Đại sứ nước Cộng hòa Bra-xin, ông Marco António Diniz Brandão; Đại sứ nước Cộng hòa Mô-dăm-bich, ông Emiliel Munguambe; Đại biện nước Cộng hòa Đông Timor, ông Martinho Lopes; đại diện Đại học Trás-os-Montes; Ban Giám hiệu,  các thầy cô giáo và các em sinh viên Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận tin rằng sự kiện này sẽ giúp các em sinh viên giao lưu, tìm hiểu và nâng cao những hiểu biết của mình không chỉ về ngôn ngữ tiếng Bồ Đào Nha mà còn có cơ hội làm giàu vốn kiến thức về văn hóa, đất nước và con người các nước thuộc CPLP. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giúp Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha nói riêng và Trường Đại học Hà Nội nói chung được mở rộng và thắt chặt mối quan hệ với các đại sứ quán, các cơ quan, tổ chức của các nước nói tiếng Bồ Đào Nha. Đây cũng chính là nguồn động lực to lớn cổ vũ tinh thần cho Bộ môn và Nhà trường tiếp tục phát triển và đẩy mạnh hơn nữa việc giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha, truyền bá văn hóa của các nước nói tiếng Bồ Đào Nha.

Phát biểu cảm ơn Trường Đại học Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện này, Đại sứ Braxin, ông Marco Brandão đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của Trường Đại học Hà Nội trong việc truyền bá ngôn ngữ tiếng Bồ Đào Nha. Có rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp và đang công tác tại các đại sứ quán của các nước thuộc CPLP, Chính phủ Việt Nam và cũng như tại các cơ quan hoặc các tổ chức có trụ sở tại các quốc gia tiếng Bồ Đào Nha. Những cựu sinh viên này là những ví dụ sinh động cho sự đóng góp tích cực mà Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha, Trường Đại học Hà Nội đem lại trong việc truyền bá ngôn ngữ tiếng Bồ Đào Nha. Bên cạnh đó, họ còn đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện được những mục tiêu lớn nhất của CPLP mà cụ thể ở đây là sự hiểu biết giữa các dân tộc và hợp tác quốc tế.

Đại sứ Marco Brandão cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác với Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha, cử các giảng viên của nước thuộc CPLP tới Hà Nội, thực hiện các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thường xuyên các sinh viên tới Đại sứ quán và sự hợp tác của cá nhân chúng tôi trong việc giảng dạy và thực hành đàm thoại hoặc để giao lưu với các thầy cô giáo và các em sinh viên.

Tổ chức Ngày Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói tiếng Bồ Đào Nha là cơ hội giúp Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha nói riêng và Trường Đại học Hà Nội nói chung được mở rộng và thắt chặt mối quan hệ với các Đại sứ quán, các cơ quan, tổ chức của các nước nói tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam. Nhiều hoạt động đã diễn ra trong sự kiện này như Lễ mít ting, triển lãm văn hóa, chương trình giao lưu văn nghệ và hội thảo khoa học về văn hóa và ngôn ngữ Bồ Đào Nha.

Được thành lập năm 2004, Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha trở thành cơ sở đào tạo chương trình cử nhân tiếng Bồ Đào Nha đầu tiên tại Việt Nam. Đến nay đã gần 10 năm xây dựng và phát triển, Bộ môn tiếng Bồ Đào Nha đang dần trưởng thành, khẳng định được vị thế của mình trong việc giảng dạy ngôn ngữ này tại Việt Nam.

Vào ngày 17 tháng 7 năm 1996, chính phủ của các quốc gia Ăng-gô-la, Bra-xin,Cabo Verde, Guiné-Bissau, Mô-dăm-bích, Bồ Đào Nha và São Tomé và Príncipe đã thành lập nhóm CPLP, một tổ chức quốc tế không chỉ có chung một ngôn ngữ mà còn có các mối quan hệ về lịch sử, dân tộc và văn hóa. Sáu năm sau đó, Ti-moLex-te gia nhập vào tổ chức này.

160505 Ngay VH BDN 01

160505 Ngay VH BDN 02

160505 Ngay VH BDN 03

160505 Ngay VH BDN 04

160505 Ngay VH BDN 05

160505 Ngay VH BDN 06

160505 Ngay VH BDN 07

160505 Ngay VH BDN 08