logo
EN
VN

Thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Italy

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam và Khoa tiếng Italy (Trường Đại học Hà Nội) tổ chức Hội thảo “Italy và giấc mơ châu Âu”.

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy (23/3/1973 – 23/3/2017) và 60 năm ký kết Hiệp ước Roma kiến tạo Cộng đồng Kinh tế châu Âu (25/3/1957 – 25/3/2017). Đây là cơ hội giúp tăng cường hiểu biết trong sinh viên về Liên minh châu Âu (EU), vai trò của Italy trong Liên minh châu Âu và nỗ lực từ phía Italy vào tiến trình hội nhập châu Âu,   góp phần củng cố quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Tham dự có bà Cecilia Piccioni, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italy tại Việt Nam; ông Martino Melli, Giám đốc Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển Italy tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Italy, đại diện lãnh đạo, giảng viên và sinh viên trường Đại học Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Cecilia Piccioni, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italy tại Việt Nam nhấn mạnh, về ý nghĩa của lễ kỷ niệm 60 năm ký kết Hiệp ước Roma và nỗ lực từ phía Italy trong việc thắt chặt hơn nữa tinh thần hợp tác trong Liên minh châu Âu nhằm theo đuổi những mục tiêu chung. Đại sứ Cecilia Piccioni cho rằng, 60 năm là một chặng đường dài với nhiều thành công nhưng cũng không ít chông gai. Trước những khủng khoảng trong thời điểm hiện tại, châu Âu cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua những thử thách và ảnh hưởng trong quá trình toàn cầu hóa. Italy sẵn sàng góp sức hỗ trợ cho nền hòa bình, tự do và phát triển của Liên minh châu Âu.

Hội thảo cũng đề cập đến những thành tựu nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian gần đây trên nhiều lĩnh vực và những mục tiêu phát triển trong tương lai. Italy luôn mong muốn thúc đẩy tinh thần về sự thịnh vượng và hợp tác với Việt Nam. Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013, quan hệ hai nước Việt Nam – Italy đã đạt tầm cao mới, trở nên ngày càng tốt đẹp thông qua việc trao đổi đoàn các cấp, các chuyến thăm chính thức giữa lãnh đạo hai nước và mở rộng trên nhiều lĩnh vực: Thương mại, an ninh, tư pháp, văn hóa, giáo dục, nghiên cứu khoa học, môi trường.

Khoa tiếng Italy Trường Đại học Hà Nội là đơn vị đi đầu trong việc quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Italy tại Việt Nam; đồng thời là một đối tác quan trọng của Đại sứ quán Italy tại Hà Nội. Các hoạt động phối hợp giữa hai bên đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, củng cố sự vững chắc cho quan hệ song phương phát triển trong tương lai./.

170320 Hoi thao Italia 02

170320 Hoi thao Italia 03

170320 Hoi thao Italia 04