logo
EN
VN

Trường Đại học Hà Nội tăng cường hợp tác với các trường đại học của Liên Bang Nga

Ngày 20/9/2018, TS Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo một số đơn vị đã đón tiếp Đoàn đại biểu các trường đại học của Liên bang Nga đến thăm và làm việc, nhằm thúc đẩy sự hợp tác, trao đổi sinh viên, giáo viên. Thành viên trong Đoàn các trường đại học Liên bang Nga gồm các trường: Đại học hàng không Matxcơva, Đại học Tổng hợp Quốc gia Tula và Đại học Tổng hợp Liên bang Ural.

Tại buổi lễ, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương đánh giá cao về các chương trình đào tạo đại học của Nga. Chính phủ Nga hàng năm trao khoảng 1000 suất học bổng, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các du học sinh Việt Nam sang học tập và nghiên cứu tại Nga.
Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương cũng cho biết, Nhà trường đã đề ra những định hướng hoạt động nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Nga để trao đổi sinh viên, giáo viên và nghiên cứu khoa học.

Theo đó, sinh viên hai nước có thể tham gia các chương trình trao đổi với các khóa học về du lịch và ngôn ngữ trong 1 kỳ hoặc 1 năm. Chương trình trao đổi này được thực hiện với điều kiện hai trường đối tác đã ký thỏa thuận hợp tác và công nhận chương trình đào tạo của nhau.

Sinh viên Việt Nam có thể tiếp cận chương trình giáo dục của Nga thông qua các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học danh tiếng của Nga. Nhà trường sẽ tuyển sinh học sinh lớp 12 có nguyện vọng du học tại Nga. Các thí sinh này sẽ được đào tạo học tiếng Anh hoặc tiếng Nga tại Trường Đại học Hà Nội trước khi đi du học. Bên cạnh đó, sinh viên Nga cũng có thể sang Việt Nam học tập và nghiên cứu.

Không chỉ chú trọng tới các khóa đào tạo dài hạn, Nhà trường định hướng phát triển các chương trình hợp tác ngắn hạn, tăng cơ hội học tập, giao lưu văn hóa giữa sinh viên các nước, trong đó có nước Nga. Theo đó, sinh viên Nga có thể học khoảng 1 tháng về châu Á hoặc về văn hóa quốc gia mà nước bạn yêu cầu tại Trường Đại học Hà Nội, Nhà trường có thể cung cấp chỗ ở, hỗ trợ cho sinh viên Nga trong quá trình học tập tại Trường.

Tại buổi tiếp, đại diện các trường của Liên bang Nga đã giới thiệu các thế mạnh của mỗi trường; tình hình học tập của sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga đồng thời bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác song phương với Trường Đại học Hà Nội.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung, giữa Trường Đại học Hà Nội và các trường đối tác của Nga nói riêng là mối quan hệ đặc biệt, lâu dài, thể hiện sâu sắc ở nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục.

Những năm 1970s – 1980s, Trường Đại học Hà Nội là địa chỉ duy nhất của Việt Nam đào tạo lưu học sinh đi Liên Xô học tập và nghiên cứu ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Tiếp nối truyền thống này, Trường Đại học Hà Nội tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ hợp tác với các trường đối tác của Liên bang Nga, mang lại nhiều cơ hội học tập cho sinh viên của hai nước.

180920 doan Nga 04

TS Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo một số đơn vị đã đón tiếp Đoàn đại biểu các trường đại học của Liên bang Nga đến thăm và làm việc, nhằm thúc đẩy sự hợp tác, trao đổi sinh viên, giáo viên.

180920 doan Nga 05