logo
EN
VN

Đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT thăm và làm việc tại Trường Đại học Hà Nội

Sáng ngày 07 tháng 3 năm 2019, PGS.TS. Nguyễn Văn Trào – Bí thư, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo do ông Phạm Chí Cường – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế làm trưởng đoàn. Tham gia buổi làm việc, có lãnh đạo Phòng Hợp tác Quốc tế, Phòng Quản lý Đào tạo và Khoa Việt Nam học.

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Phạm Chí Cường đã chia sẻ, trao đổi thông tin về các văn bản quản lý liên quan đến hoạt động hợp tác quốc tế, hướng dẫn Nhà trường triển khai thực hiện để đảm bảo tuân thủ các quy định quản lý của Nhà nước đồng thời phát huy được tiềm năng, thế mạnh của Nhà trường với vị thế là trường tự chủ hoàn toàn.

Về vấn đề hợp tác với các đối tác nước ngoài, Phó Cục trưởng Phạm Chí Cường đã cùng Nhà trường trao đổi về tình hình hợp tác với đối tác tại thị trường Lào, đối tác tại thị trường Trung Quốc.

Mỗi năm có hơn 15.000 lưu học sinh Lào đến học tập tại Việt Nam, trong số đó số lượng LHS Lào học tập tại Trường Đại học Hà Nội còn thấp (chưa đến 100 LHS/năm). Điều đó cho thấy, Nhà trường chưa khai thác hết được tiềm lực về chất lượng đào tạo, trang thiết bị giảng dạy cũng như cơ sở vật chất tại ký túc xá để thu hút nhiều lưu học sinh Lào đến học tập. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác truyền thông đối với thị trường Lào chưa được quan tâm đúng mức. Phó Cục trưởng khuyến nghị Trường Đại học Hà Nội cần tích cực hơn nữa trong việc quảng bá hình ảnh Nhà trường tới thị trường tiềm năng này.

Đối với thị trường Trung Quốc, Trường Đại học Hà Nội đã có quan hệ hợp tác truyền thống với hơn 30 trường đại học và cơ sở giáo dục tại Trung Quốc. Hiện số lượng lưu học sinh Trung Quốc học tập tại Nhà trường chiếm khoảng 60% trong tổng số gần 1000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Nhà trường. Giáo viên và sinh viên của Nhà trường cũng có nhiều cơ hội để nhận học bổng du học tại Trung Quốc như học bổng Chính phủ Trung Quốc, học bổng Viện Khổng Tử, học bổng “Một vành đai một con đường”, ...

Được sự tín nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, năm 2019 Trường Đại học Hà Nội tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ  khu vực miền Bắc và miền Trung. Dự kiến cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 5/2019.

Kết thúc buổi làm việc, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào hy vọng với sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực từ Cục Hợp tác quốc tế và các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số vấn đề khó khăn của Nhà trường như việc làm hồ sơ miễn thẻ lao động cho lao động nước ngoài, quản lý đoàn ra, ...sẽ từng bước được khắc phục, tạo điều kiện cho nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và tình nguyện viên nước ngoài yên tâm đến công tác tại Nhà trường.

190307 Cuc HTQT