logo
EN
VN

Trường Đại học Hà Nội tiếp đoàn công tác Trường Trung cấp nghề cao cấp Hà Khẩu (Trung Quốc)

HANU - Chiều ngày 23/4/2019, đoàn công tác Trường Trung cấp nghề cao cấp Hà Khẩu (Trung Quốc) do Hiệu trưởng Lưu Hoa Văn làm trưởng đoàn đã có buổi đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Hà Nội.
Tiếp GS Lưu và đoàn công tác có TS Phạm Ngọc Thạch - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo Phòng Hợp tác Quốc tế, Quản lý đào tạo và Khoa Việt Nam học.

Tại buổi làm việc, TS Phạm Ngọc Thạch bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác. Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, với một số điểm tương đồng trong lĩnh vực đào tạo mà nổi bật là chuyên ngành Việt Nam học, cuộc gặp gỡ sẽ mở ra nhiều cơ hội và hoạt động hợp tác giữa hai trường như: hoạt động giao lưu giữa các chuyên gia, giảng viên của hai trường; cơ hội hỗ trợ trong học tập và nghiên cứu của giảng viên, sinh viên hai trường; là cầu nối để phát triển các chương trình hợp tác đào tạo không chỉ giữa hai trường mà còn với nhiều trường khác của hai nước.  

Đáp lời Phó hiệu trưởng Phạm Ngọc Thạch, GS Lưu Hoa Văn cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Ban giám hiệu Nhà trường. Ông đánh giá, Việt Nam và Trung Quốc là hai đất nước có tình bằng hữu thân thiết, có mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong văn hóa, kinh tế và giáo dục, nhiều văn bản đã được ký kết trong những năm gần đây giữa hai nước. Khoa Việt Nam học Trường Đại học Hà Nội có bề dày về lịch sử, kinh nghiệm đào tạo sinh viên chất lượng cao, đó là cơ sở để thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai giữa hai bên, GS Lưu khẳng định.

GS Lưu cũng chia sẻ thêm, không chỉ học viên mà cả cán bộ, giảng viên Trường Trung cấp nghề cao cấp Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng có nguyện vọng theo học bậc Thạc sĩ tại Trường Đại học Hà Nội. Theo đó, ông hi vọng rằng trong tương lai, hai trường không chỉ hợp tác đào tạo hệ cử nhân mà còn cả các bậc sau đại học.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác đã thăm quan trường và khu học tập, KTX của sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Trường Đại học Hà Nội theo chương trình trao đổi giữa hai trường.

Trường Trung cấp nghề cao cấp Hà Khẩu (Trung Quốc) được thành lập từ năm 1987. Tận dụng vị trí gần Việt Nam, từ năm 2010 trường thành lập chuyên ngành Hán ngữ đối ngoại dành cho học viên người nước ngoài và chuyên ngành Tiếng Việt cho học viên người Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là trường nghề công lập duy nhất đào tạo chuyên ngành Hán ngữ đối ngoại. Trường hiện có 548 học viên, trong đó có 200 học viên là người Việt Nam đang theo học. Với tôn chỉ hoạt động: “Hòa nhập văn hóa Trung Quốc và Việt Nam”, Trường Trung cấp nghề cao cấp Hà Khẩu (Trung Quốc) hi vọng trở thành cầu nối giúp đưa học viên Trung Quốc sang Việt Nam và đưa học viên người Việt Nam sang Trung Quốc du học.

Theo đó vào năm 2016, Trường Đại học Hà Nội và Trường Trung cấp nghề cao cấp Hà Khẩu (Trung Quốc) đã ký kết dự án hợp tác trao đổi sinh viên. Dự án thành công tốt đẹp với hơn 60 học viên người Trung Quốc đã được sang Việt Nam học tập tại Trường Đại học Hà Nội và đến nay vẫn đang tiếp tục được duy trì.