logo
EN
VN

Trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học Karlova CH Séc thiết lập quan hệ hợp tác: Cơ hội cho sinh viên Việt Nam khám phá văn hóa và ngôn ngữ Séc tại Trường ĐH Hà Nội

HANU - Đề xuất một số hình thức hợp tác song phương như chương trình trao đổi sinh viên, giáo viên, mô hình đào tạo 2+2, hợp tác thực hiện dự án theo tài trợ của học bổng Erasmus, đưa ngôn ngữ Séc vào giảng dạy như môn học ngoại ngữ thứ 2 tại Trường ĐH Hà Nội là những nội dung chính được Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội và Hiệu trưởng Trường Đại học Karlova (CH Séc) đã bàn thảo trong buổi làm việc sáng ngày 25/6/2019.

Ngày 25/6/2019, Hiệu trưởng Trường Đại học Karlova, ông Tomáš Zima đã đến thăm và làm việc với Trường ĐH Hà Nội, cùng đến thăm Trường còn có Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam, ngài Vítězslav Grepl. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã tiếp Đại sứ Vítězslav Grepl và Hiệu trưởng Tomáš Zima.
Tại buổi tiếp, PGS. TS. Nguyễn Văn Trào đã chào mừng nồng nhiệt Đại sứ Vítězslav Grepl và Hiệu trưởng Tomáš Zima đến thăm Trường. Hiệu trưởng giới thiệu Với Đại sứ và Hiệu trưởng Tomáš Zima về Trường Đại học Hà Nội, trong đó nhấn mạnh đến những ngành đào tạo hiện Trường đang có, đặc biệt là một số ngành mới mở theo nhu cầu và xu hướng của xã hội, gồm ngành Marketing, Truyền thông đa phương tiện giảng dạy bằng tiếng Anh, hay ngành Truyền thông Doanh nghiệp giảng dạy bằng tiếng Pháp.

Hiệu trưởng Tomáš Zima cũng đã giới thiệu một số thông tin về Trường Đại học Karlova của mình và cho biết, Karlova là một trường đại học đào tạo đa ngành, với các ngành mũi nhọn như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, khối ngành khoa học xã hội, giáo dục, thể thao, triết học. Đặc biệt, Karlova còn đào tạo ngôn ngữ của một số nước châu Á như tiếng Trung, tiếng Việt. Cộng đồng người Việt có dân số rất đông tại CH Séc, đặc biệt là thế hệ thứ 2 đang sinh sống và học tại đây, do đó, Trường Đại học Karlova rất mong có cơ hội hợp tác với Trường ĐH Hà Nội.

Với những thông tin hai trường cùng chia sẻ, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đề xuất một số hình thức hợp tác song phương như chương trình trao đổi sinh viên, giáo viên, mô hình đào tạo 2+2, hợp tác thực hiện dự án theo tài trợ của học bổng Erasmus, v..v..

Bên cạnh đó, Đại sứ Vítězslav Grepl đề xuất hai trường có thể thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Séc, theo hỗ trợ của Đại sứ quán Séc tại Việt Nam. Theo Đại sứ được biết, hiện nay Trường ĐH Hà Nội chuẩn bị đưa ngôn ngữ Ba Lan vào giảng dạy chính thức như môn học ngoại ngữ 2 thì Nhà trường có thể dạy thêm tiếng Séc để nhiều học viên Việt Nam có cơ hội giành học bổng của Chính phủ Séc nói riêng hoặc có nhiều cơ hội học tập và làm việc tại Séc nói chung.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào hoan nghênh ý kiến đề xuất của Đại sứ và cho biết, Trường ĐH Hà Nội sẵn lòng cộng tác để thực hiện nội dung này. Theo đó, hai bên có thể cử chuyên gia cùng làm việc tại Trường ĐH Hà Nội, cùng xây dựng chương trình đào tạo các cấp độ, dạy thí điểm để xem xét tính hiệu quả trước khi trở thành chương trình đào tạo chính thức.

Đại sứ Vítězslav Grepl nhấn mạnh rằng với dân số 100.000 người Việt hiện đang sinh sống tại CH Séc, hy vọng ngôn ngữ và giáo dục sẽ là cầu nối để giúp nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại Séc hiểu rõ cội nguồn của mình, cũng như giúp cho sinh viên Séc có cơ hội học hỏi và khám phá văn hóa Việt Nam.

190625 tiep dai su Sec_01

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào tiếp Đại sứ Vítězslav Grepl và Hiệu trưởng Tomáš Zima

190625 tiep dai su Sec_02

190625 tiep dai su Sec_03