logo
EN
VN

Chủ tịch Hội đồng Trường tiếp Đoàn đại biểu các trường đại học Liên bang Nga

HANU - Trong buổi tiếp Đoàn đại biểu các trường đại học Liên bang Nga của TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng Trường sáng ngày 26/9, hai bên đã trao đổi thông tin và ôn lại những kỷ niệm sâu sắc giữa hai nước nói chung và Trường ĐH Hà Nội với các đối tác, các trường đại học của LB Nga nói riêng. Hai bên đã bàn thảo, trao đổi nhiều nội dung có thể triển khai hợp tác song phương hoặc đa phương trong tương lai.

Chào đón Đoàn đến thăm và làm việc, TS. Phạm Ngọc Thạch đã giới thiệu với Đoàn những nét nổi bật của Nhà trường về thế mạnh trong đào tạo ngoại ngữ và các chuyên ngành bằng ngoại ngữ, trong đó có vai trò rất lớn của tiếng Nga trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường.

TS. Phạm Ngọc Thạch nhấn mạnh đến mối quan hệ gắn bó lâu bền giữa Việt Nam và LB Nga nói chung, giữa Trường ĐH Hà Nội và đối tác của LB Nga nói riêng. Trong lịch sử xây dựng và phát triển Nhà trường, mối quan hệ với các đối tác LB Nga (Liên Xô trước đây) đóng một vai trò rất lớn, nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Nhà trường đã được đào tạo tại Nga, khi trở về đã có nhiều đóng góp quan trọng, giữ các vị trí, trọng trách trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Nhà trường cũng như đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết, Hội cựu sinh viên tiếng Nga, những người đã học tiếng Nga tại Trường cũng như tại LB Nga cách đây vài chục năm, hiện vẫn tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng phát triển Nhà trường, các hoạt động của Hội vẫn thường xuyên được Nhà trường hỗ trợ tổ chức.

Trong năm 2019, giữa Việt Nam và LB Nga có rất nhiều hoạt động được tổ chức tại Việt Nam cũng như tại LB Nga nhằm kỷ niệm Năm chéo Việt – Nga, Nga – Việt. Chủ tịch Hội đồng Trường hi vọng, trong chuyến thăm này của Đoàn tới Việt Nam cũng như Trường Đại học Hà Nội, chúng ta có thể bàn thảo, xúc tiến các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên để cùng tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước của hai quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng Trường cũng đã được nghe đại diện các trường đại học của LB Nga giới thiệu khái quát về lịch sử phát triển cũng như những thế mạnh trong đào tạo và chiến lược phát triển của mỗi trường. Hai bên đã đã cùng trao đổi, thảo luận về những vấn đề có thể hợp tác trong tương lai như: hợp tác trao đổi học liệu, trao đổi giảng viên, trao đổi sinh viên… Trong lĩnh vực trao đổi giảng viên, hai bên có thể tiến hành trao đổi, hợp tác thông các hoạt động khoa học và hoạt động đào tạo.

Với định hướng phát triển đa ngành, Trường ĐH Hà Nội không chỉ đào tạo tiếng Nga mà còn có thể hướng đến đào tạo các chuyên ngành bằng tiếng Nga, cũng như đưa sinh viên sang Nga học một số chuyên ngành bằng tiếng Nga. Hiện nay nhiều sinh viên của Nhà trường đã sang Nga học tập và nghiên cứu thông qua nhiều hình thức học bổng khác nhau.

Trong những năm gần đây, thông qua Trung tâm văn hóa Việt Nga, Nhà trường đã đón tiếp nhiều đoàn khách Nga đã đến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác. Nhiều chương trình trao đổi sinh viên cũng đã được thực hiện.

Thông tin Đoàn đại biểu các trường đại học Liên bang Nga đến thăm và làm việc tại Trường:

1. Đại học Liên bang Krưm mang tên Vernadsky
- GS-TSKH Yurchenko Sergey Vasilievich, Phó Hiệu trưởng hoạt động quốc tế và chính sách thông tin;
- TS. Gabrielyan Gevorg Olegovich, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Lễ tân, Ban Hoạt động quốc tế 
- GS-TSKH Gerber Yuri Boisovich, Phó Giám đốc Học viện Tài nguyên sinh thái và Sử dụng Tài nguyên thiên nhiên
- GS-TSKH Fedorkin Sergei Ivanovich, Giám đốc Học viện Xây dựng và Kiến trúc.

2. Đại học quốc gia Novosibirsk
- TS. Kuznetsova Olga Mikhailovna, Trưởng phòng Tuyển sinh Quốc tế

3. Đại học Quốc gia Tula
- PGS-TS. Gladkova Olga Dmitrievna, Viện trưởng Viện Giáo dục quốc tế

4. Đại học quốc gia Tyumen
- Ông Rakhmanov Tair Rakhmonovich, Trưởng Phòng dịch vụ hỗ trợ sinh viên và chuyên gia nước ngoài.

190925 tiep doan Nga_01

190925 tiep doan Nga_02

190925 tiep doan Nga_03

190925 tiep doan Nga_04