logo
EN
VN

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Cuba – Đẩy mạnh quảng bá và hợp tác giáo dục với Cuba

HANU - Ngày 28/10/2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học nước Cộng hòa Cuba Jose Ramon Saborido Loidi đã tới thăm và làm việc tại Trường Đại học Hà Nội. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã tiếp và gửi tới Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi lời chào mừng nồng nhiệt khi lần đầu Bộ trưởng tới thăm Trường. Hiệu trưởng bày tỏ, đất nước và nhân dân Cuba là tình bằng hữu thân thiết với Việt Nam từ lâu, nên cuộc gặp đoàn hôm nay thật vinh hạnh và cảm động.

Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi cho biết, chuyến thăm của Bộ trưởng tới Việt Nam lần này được thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba nhằm tăng cường hợp tác và đẩy mạnh hoạt động giáo dục liên quan. Trong chuyến thăm và làm việc này, Bộ Giáo dục hai nước sẽ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác. Bên cạnh đó, để hoạt động kết nối và hợp tác thiết thực, Bộ Giáo dục Đại học Cuba tranh thủ làm việc với một số trường đại học, trong đó có Trường Đại học Hà Nội.

Với vai trò là cơ sở giáo dục góp một phần nhỏ trong việc giúp nhân dân hai nước hiểu và xích lại gần nhau, Trường Đại học Hà Nội đã và đang thiết kế nhiều chương trình đào tạo đa dạng và mang tính hội nhập sâu rộng để sinh viên quốc tế nói chung có thể học tập tại đây, cũng như để sinh viên Cuba có cơ hội học tập và trải nghiệm văn hóa bản địa, nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị của hai quốc gia. Trên tinh thần đó, Trường Đại học Hà Nội mong rằng, ở cương vị của Bộ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi sẽ có nhiều sáng kiến hợp tác vĩ mô, như giao lưu và hợp tác giữa các đại học của Việt Nam và Cuba, thúc đẩy các hoạt động học tập, giảng dạy, nghiên cứu và chương trình học thuật khác. 

Nhân dịp này, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã gửi lời cảm ơn Bộ trường đã tuyển cử sinh viên Cuba tới học tập tại Trường Đại học Hà Nội, góp phần tạo thêm sự đa sắc màu đối với sinh viên quốc tế. Hiệu trưởng hy vọng trong thời gian tới, Bộ trưởng sẽ cử giáo viên sang Trường Đại học Hà Nội giảng dạy để bức tranh quốc tế hóa của Nhà trường thêm đa dạng.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào khẳng định rằng Trường Đại học Hà Nội đã và đang thực hiện chiến lược quốc tế hóa, vì vậy Nhà trường luôn tận dụng những cơ hội để đẩy mạnh công tác này. Nhờ có các sinh viên Cuba hiện đang học tập tại đây, Nhà trường sẽ tích cực đẩy mạnh quảng bá về Cuba nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh hoạt động tuyển cử sinh viên Cuba sang Việt Nam học tập, thời gian tới đây, Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi mong muốn sẽ mở Khoa dự bị đại học để các sinh viên Cuba có cơ hội học hỏi về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam trước khi tới Việt Nam học tập. Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi cũng nhất trí với Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào về ý kiến đẩy mạnh hợp tác giữa các trường đại học hai nước. 

Trong chuyến thăm Trường ĐH Hà Nội của Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi còn có Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam, bà Lianys Torres Rivera. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào cũng đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Đại sứ Lianys Torres Rivera vì đã tích cực đồng hành cùng Nhà trường như một người bạn trong thời gian vừa qua, giúp tăng cường hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung, quan hệ hợp tác giáo dục với Trường Đại học Hà Nội nói riêng.

Tại Trường Đại học Hà Nội hiện nay đang có 13 sinh viên quốc tịch Cuba theo học, trong đó 10 sinh viên diện hiệp định, 02 sinh viên diện tự do, và 01 sinh viên là cán bộ do Đại sứ quán Cuba cử tới học tập. Các sinh viên Cuba nhìn chung được đánh giá là những người nỗ lực và siêng năng học tập, tích cực tham gia nhiều hoạt động trong Nhà trường. Tại cuộc thi nói giỏi tiếng Việt dành cho sinh viên quốc tế được Nhà trường tổ chức vừa qua, 1 sinh viên Cuba đã vượt qua hơn 800 sinh viên quốc tế để dành giải cao nhất của cuộc thi này.

Ngoài ra, trong số gần 1000 sinh viên quốc tế đang theo học tại Trường Đại học Hà Nội đến từ 30 quốc gia, thì sinh viên Cuba rất biết cách thể hiện bản sắc và văn hóa đặc trưng của mình, cũng như thể hiện tính cách hồn hậu, mến khách đặc trưng của con người Cuba.

191028 tiep Bo truong Cuba_01

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào và Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi

191028 tiep Bo truong Cuba 02

Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi

191028 tiep Bo truong Cuba 03

Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi cũng nhất trí với Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào về ý kiến đẩy mạnh hợp tác giữa các trường đại học hai nước

191028 tiep Bo truong Cuba 04

191028 tiep Bo truong Cuba 05

191028 tiep Bo truong Cuba 06

Sau buổi tiếp, Bộ trưởng Jose Ramon Saborido Loidi đã dành một khoảng thời gian ngắn của chuyến thăm để gặp gỡ sinh viên Cuba đang học tập tại Trường Đại học Hà Nội

191028 tiep Bo truong Cuba 08