logo
EN
VN

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam – Đưa ngôn ngữ Ba Lan trở lại là quy luật tất yếu

HANU - Ngày 31/10/2019, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã tiếp đón ông Wojciech Gerwel - Đại sứ nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam khi Đại sứ có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trường Đại học Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Hiệu trưởng đã nồng nhiệt chào đón Đại sứ Wojciech Gerwel và cho biết, sau một thời gian bàn thảo và trao đổi giữa các bên liên quan, tiếng Ba Lan đã được đưa vào chương trình giảng dạy của Nhà trường. Thành quả này nhờ sự giúp đỡ rất lớn của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.

Đại sứ Wojciech Gerwel bày tỏ sự vui mừng và gửi lời cảm ơn Trường Đại học Hà Nội đã tích cực hỗ trợ để hiện thực hóa kế hoạch khôi phục và đưa tiếng Ban Lan trở lại Việt Nam, trong đó Nhà trường đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và giảng dạy chương trình.

Kết thúc buổi gặp mặt, Đại sứ Wojciech Gerwel đã cùng Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào dành thời gian để tiếp xúc với các em sinh viên, những người đang học tiếng Ba Lan là ngoại ngữ thứ hai trong chương trình học tập của mình tại Trường. Tại đây, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã gợi lại cho các đại biểu tham dự và các em sinh viên hiểu, những năm 1980 của thế kỷ 20 trở về trước, Nhà trường đã từng giảng dạy ngôn ngữ Ban Lan và là cơ sở giáo dục đầu tiên của cả nước đào tạo ngôn ngữ này dành cho các lưu học sinh trước khi đi Ba Lan học tập. Sau những thay đổi của xã hội dẫn đến nhu cầu học tiếng Ba Lan suy giảm, Nhà trường đã dừng không đào tạo ngôn ngữ này một thời gian dài. Đến nay, cùng sự hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước cũng như của Nhà trường với các nước trên thế giới, trong đó có Ba Lan, thì việc đưa ngôn ngữ Ba Lan trở lại giảng dạy như là quy luật tất yếu. Hiệu trưởng mong rằng, việc đưa ngôn ngữ Ba Lan vào giảng dạy trở lại tại Trường sẽ nhận được sự đón nhận của các em như các em đã dành tình yêu cho các ngôn ngữ khác.

Trong buổi tiếp xúc với sinh viên, TS. Hoàng Thu Oanh cựu giảng viên giảng dạy tiếng Ban Lan của Nhà trường cũng đã có những chia sẻ với các em sinh viên về việc học và nghiên cứu ngôn ngữ này. Theo TS. Hoàng Thu Oanh, đây là một ngôn ngữ có thể không dễ học nhưng là một ngôn ngữ rất đẹp và giàu cảm xúc. Tiếng Ba Lan có vai trò rất lớn trong văn học cũng như nền điện ảnh thế giới, nhiều giải Nobel văn học đã được dành cho các nhà văn Ba Lan. 

Đối với TS. Hoàng Thu Oanh, việc đưa ngôn ngữ này trở lại giảng dạy trong chương trình đào tạo là một sự nỗ lực rất lớn của Nhà trường, nó sẽ là cầu nối đưa đất nước Ba Lan và Việt Nam gần gũi hơn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Kết thúc buổi gặp, Đại sứ Wojciech Gerwel đã dành cho các bạn sinh viên một số phần quà có ý nghĩa vì đã có những thành tích tốt trong học tập ngôn ngữ Ba Lan trong thời gian vừa qua.

Trong tương lai, Trường Đại học Hà Nội có thể sẽ đưa tiếng Ba Lan vào chương trình đào tạo như một ngành ngôn ngữ chính thức một cách độc lập và bình đẳng với các ngôn ngữ khác đang được giảng dạy tại Trường.

Dưới đây là một số mốc thời gian cụ thể:
Ngày 28/11/2017: Trường Đại học Hà Nội và Bộ Khoa học và Đào tạo Đại học Cộng hòa Ba Lan ký Ý định thư dưới sự chứng kiến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda;
Tháng 10/2018: Trường Đại học Hà Nội và Cơ quan Trao đổi Học thuật Ba Lan (NAWA) ký Thỏa thuận hợp tác; NAWA cử giáo viên bản địa tới Trường Đại học Hà Nội để xây dựng chương trình đào tạo ngôn ngữ Ba Lan trình độ A1, A2, và B1;
Tháng 4/2019: Trường Đại học Hà Nội khai giảng lớp Ngôn ngữ Ba Lan thử nghiệm đầu tiên;
Tháng 9/2019: Trường Đại học Hà Nội khai giảng lớp Ngôn ngữ Ba Lan dành cho sinh viên chính quy theo học ngoại ngữ 2 (môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo);
Tháng 11/2019: Trường Đại học Hà Nội dự kiến sẽ khai giảng lớp Ngôn ngữ Ba Lan để lan tỏa tới những người học tại Hà Nội, gia tăng cơ hội học tập, làm việc tại Ba Lan cho công dân Việt Nam.

191031 Tiep Dai su Ba Lan_01

191031 Tiep Dai su Ba Lan 02

191031 Tiep Dai su Ba Lan 03

191031 Tiep Dai su Ba Lan 04

191031 Tiep Dai su Ba Lan 05

191031 Tiep Dai su Ba Lan 06

191031 Tiep Dai su Ba Lan 07

191031 Tiep Dai su Ba Lan 08

191031 Tiep Dai su Ba Lan 09