logo
EN
VN

Trường Đại học Hà Nội và Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây phát triển các nội dung hợp tác song phương

HANU - Ngày 30/12/2019, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào và lãnh đạo các đươn vị đã có buổi tiếp đón thân mật đoàn công tác của Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây (Trung Quốc) do ông Tăng Thịnh Xước - Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào rất vui mừng được đón đoàn công tác của Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây tới thăm Trường Đại học Hà Nội nhân dịp Nhà trường vừa tròn 60 năm. 

Để giúp các thành viên trong đoàn công tác Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây (Trung Quốc) hiểu rõ hơn, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã giới thiệu những nét sơ lược về Trường Đại học Hà Nội như, Trường là một trường công lập, có uy tín cao ở Việt Nam về các hoạt động chuyên môn. Trường được xếp vào nhóm các trường đại học có quy mô trung bình với khoảng 16.000 sinh viên. Trường đào tạo đa ngành, ở nhiều cấp bậc từ cử nhân tới tiến sĩ. Tiền thân là trường đào tạo ngoại ngữ nên Trường có thế mạnh về ngoại ngữ, được đánh giá là địa chỉ đào tạo có nhiều ngành ngoại ngữ nhất cả nước và cũng là trường đào tạo các khoa học khác bằng ngoại ngữ đầu tiên của cả nước (đào tạo các khoa học khác bằng tiếng Anh và tiếng Pháp). 

Để thúc đẩy quan hệ giao lưu hợp tác giữa Nhà trường và Học viện cần phải nói đến hai khoa có vai trò rất quan trọng, Khoa tiếng Trung Quốc đào tạo, giới thiệu sinh viên Việt Nam sang Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây và Khoa Việt Nam học giảng dạy ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam để đón các sinh viên Trung Quốc sang Trường Đại học Hà Nội. 

Hiệu trưởng cũng mong muốn rằng, với mối quan hệ được tạo dựng trước đây và sau khi làm việc trực tiếp, trao đổi giữa lãnh đạo các phòng, khoa ngày hôm nay, giữa Trường Đại học Hà Nội và Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây sẽ có nhiều mô hình hợp tác song phương như 2+2 hoặc 3+1. Đây vốn là những mô hình thế mạnh của Nhà trường trong hoạt động hợp tác quốc tế. Trong đó ưu tiên mô hình hợp tác 2+2 vì đây là mô hình hợp lý về góc độ quản lý, góc độ sinh viên. Hiệu trưởng tin tưởng rằng, các mô hình hợp tác giữa Trường Đại học Hà Nội và Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây sẽ là điểm sáng vì cả hai trường đều đào tạo ngoại ngữ và làm tròn vai trò đào tạo ngoại ngữ mang tính toàn cầu của mình.

Phó Hiệu trưởng Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây, ông Tăng Thịnh Xước cho biết, so với Trường Đại học Hà Nội thì Học viện còn rất non trẻ. Học viện cũng vừa kỷ niệm 15 năm thành lập (2004 – 2019). Cũng giống như Trường Đại học Hà Nội, Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây chủ yếu đào tạo chuyên ngành ngoại ngữ, ngoài ra còn đào tạo các ngành như: văn học, quản lý, nghệ thuật… Hai ngoại ngữ thế mạnh của Học viện là tiếng Việt (được xếp đứng hàng đầu Trung Quốc) và tiếng Thái Lan (được xếp đứng thứ hai tại Trung Quốc). Quy mô của Học viện khoảng 21.000 sinh viên, trong đó hệ chính quy có khoảng 16.000 sinh viên. Với nhiều điểm tương đồng như vậy, Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây rất mong muốn được hợp tác với Trường Đại học Hà Nội đặc biệt là việc giảng dạy các ngoại ngữ như: tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha… Học viện luôn sẵn sàng tiếp đón các sinh viên của Trường Đại học Hà Nội sang học tập, nghiên cứu để mối quan hệ hợp tác giữa hai trường bền chặt và thành công hơn nữa.

Sau cuộc trao đổi giữa lãnh đạo hai bên, các thành viên trong đoàn công tác của Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây đã làm việc trực tiếp với các khoa đào tạo của Nhà trường như Khoa tiếng Anh, Khoa tiếng Trung, Khoa Việt Nam học, Khoa tiếng Tây Ban Nha ... để sớm đưa ra phương án và triển khai mô hình hợp tác song phương trong thời gian tiếp theo.

191230 tiep DHSP QT_01

191230 tiep DHSP QT_02

191230 tiep DHSP QT_03

191230 tiep DHSP QT_04

191230 tiep DHSP QT_05