logo
EN
VN

Hỏi đáp về chương trình cử nhân truyền thông doanh nghiệp của Đại học Hà Nội

Truyền thông Doanh nghiệp là chương trình cử nhân hệ chính quy, lần đầu tiên triển khai giảng dạy bằng tiếng Pháp tại Việt Nam, được Trường Đại học Hà Nội (HANU) chính thức tuyển sinh từ năm học 2016 – 2017, xét tuyển đầu vào theo khối D (Toán, Văn, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp), ngoại ngữ nhân hệ số 2. Đây là chương trình đào tạo chất lượng cao, được thiết kế theo mô hình đào tạo truyền thông doanh nghiệp tiên tiến của Pháp và Bỉ, có cập nhật phù hợp với thị trường lao động Việt Nam. Chương trình do các giảng viên Việt Nam và nước ngoài có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, được đào tạo tại Pháp và Bỉ giảng dạy.

1. Truyền thông doanh nghiệp là gì?
Truyền thông doanh nghiệp bao gồm tất cả các hoạt động thông tin tuyên truyền hướng đến việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nhưng một doanh nghiệp, hay tổ chức không chỉ dùng đến quảng cáo thương mại, truyền thông thương hiệu…mà còn dùng đến các hoạt động truyền thông giúp công chúng biết đến, hiểu hơn về doanh nghiệp và tổ chức. Truyền thông doanh nghiệp đồng thời chú trọng thông tin trong nội bộ doanh nghiệp giúp thông tin minh bạch, nối kết nhân viên, tăng cường đoàn kết.
2. Nhu cầu tuyển dụng của ngành truyền thông doanh nghiệp.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam hiện có khoảng 525.000  doanh nghiệp. Tất cả các đơn vị này đang đóng vai trò nòng cốt để thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Đứng trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước, khu vực và quốc tế, nhu cầu truyền thông của các doanh nghiệp rất lớn nhằm xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, duy trì quan hệ mạng lưới khách hàng… Để đáp ứng các nhu cầu này, cần có đội ngũ truyền thông doanh nghiệp chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và quan trọng hơn nữa là đội ngũ này phải thành thạo ngoại ngữ để theo kịp nhu cầu hội nhập quốc tế.
3. Học truyền thông doanh nghiệp có thể đảm nhận công việc gì?
Truyền thông nói chung, quan hệ công chúng nói riêng là những nghành mới, năng động, hứa hẹn nhiều cơ hội việc làm đa dạng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận nhiều công việc : cán bộ truyền thông (tùy viên báo chí phụ trách quan hệ với báo chí, nhân viên PR , chuyên viên phụ trách truyền thông nội bộ, truyền thông thương hiệu…) làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức hoặc các công ty truyền thông, quảng cáo; nhà báo (báo viết, đài phát thanh, truyền hình, báo mạng); nhân viên marketing và thúc đẩy bán hàng (quảng cáo, truyền thông doanh nghiệp); hoặc chuyên viên tổ chức sự kiện, v.v. Sinh viên yêu thích giảng dạy nghiên cứu có thể học tiếp bậc thạc sỹ, tiến sỹ làm việc trong các viện nghiên cứu, các trường đại học.
4. Học truyền thông doanh nghiệp tại Hanu có lợi thế gì?
Chương trình Truyền thông doanh nghiệp Hanu có 4 thế mạnh lớn so với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt:
a. Khi ra trường, sinh viên sẽ sử dụng được 2 ngoại ngữ: yêu cầu tiếng Pháp trình độ B2, Tiếng Anh trình độ A2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ. Ba học kỳ đầu sinh viên chủ yếu học ngoại ngữ (tiếng Pháp và tiếng Anh). Tiền thân là trường đại học Ngoại ngữ, đại học Hà Nội là môi trường lý tưởng để trau dồi ngoại ngữ và sau đó học chuyên ngành bằng ngoại ngữ.
b. Chương trình mang định hướng ứng dụng với nhiều bài tập thực hành theo dự án và 2 đợt thực tập tại doanh nghiệp, giúp sinh viên được thực hành trong môi trường làm việc thực và tăng tối đa cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên.
c. Trong quá trình học, sinh viên có thể học chuyển tiếp 01 học kỳ hoặc 01 năm tại một trường đại học của Pháp hoặc Bỉ.
d. Học xong đại học, sinh viên có cơ hội học tiếp dễ dàng tại Pháp, Bỉ, hay các nước Pháp ngữ khác. HANU là thành viên của tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF nên sinh viên HANU chuyên ngành truyền thông sẽ có cơ hội cao để xin học bổng của AUF. Ngoài ra, hàng năm sứ quán Pháp cũng cấp học bổng cho các sinh viên suất sắc thông qua Chương trình học bổng chất lượng cao của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam…
5. Phương thức tuyển sinh và học phí?
Thí sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển Đại học như tất cả các ngành học chính quy khác tại HANU. Tuyến sinh khối D1 và D3, điểm ngoại ngữ nhân hệ số 2. Học phí thu theo quy định của Hanu dành cho các ngành học chính quy.
6. Bạn có phù hợp?
Sinh viên chọn ngành học này tại HANU trước hết cần có năng khiếu về ngoại ngữ vì các môn chuyên ngành truyền thông học bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Ngành truyền thông phù hợp với các em ham học hỏi, có khả năng phân tích, tổng hợp, tư duy phản biện, sáng tạo, thích chia sẻ, thích giao tiếp viết hoặc/và nói.
7. Ngành học truyền thông doanh nghiệp tại Hanu ra đời như thế nào?
Từ năm 2011, với sự giúp đỡ của Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ, Walonnie-Bruxelles, Trường Đại học Hà Nội hướng tới xây dựng chương trình đào tạo truyền thông bằng tiếng Pháp (tiếng Anh được sử dụng như ngoại ngữ hai). Các chuyên gia trường Đại học Tự do Bruxelles giúp HANU nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo cử nhân Truyền thông doanh nghiệp gồm 4 năm học, thiết kế dựa trên các chương trình tiên tiến của Pháp, Bỉ; có tham khảo các chương trình đào tạo về truyền thông quốc tế, quan hệ công chúng và quảng cáo của một số trường đại học Việt Nam hiện nay và đặc biệt là có điều tra nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp về truyền thông.
8. Trình độ của đội ngũ giảng viên?
Vùng Walonnie-Bruxelles, Bỉ tài trợ học bổng, giúp đào tạo ba thạc sỹ, hai tiến sĩ ngành truyền thông tại Đại học Tự do Bruxelles. Bên cạnh các giảng viên được đào tạo tại Bỉ, các giảng viên khác được đào tạo tại Pháp ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ và đã thiết lập quan hệ hợp tác tốt đẹp với Hiệp hội quốc gia Pháp về khoa học truyền thông và thông tin cũng như các trường đại học của Pháp đào tạo ngành truyền thông.
9. Ngành truyền thông doanh nghiệp tại Hanu có tuyển sinh đối tượng học cùng lúc 2 chương trình?
Năm học 2016-2017, Hanu chưa tuyển sinh đối tượng học cùng lúc 2 chương trình dành cho sinh viên các ngành khác đang học tại Hanu. Dự kiến tuyển sinh sinh viên cho chương trình này vào năm tới, mọi thông tin mới nhất sẽ được cập nhật trên trang Facebook của ngành học, cũng như trên trang web của Hanu.
10. Chương trình đào tạo
Bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo chi tiết tại địa chỉ sau:
http://hanu.vn/vn/chinh-quy/204-tuy-n-sinh/chuong-trinh-dao-tao/3389-chuong-trinh-dao-tao-nganh-truyen-thong-doanh-nghiep-he-cu-nhan-chinh-quy.html
Để biết thêm thông tin, xin liên hệ
Thạc sỹ Nguyễn Yến Nhi, Giảng viên bộ môn truyền thông doanh nghiệp, Khoa tiếng Pháp Trường Đại học Hà Nội. Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Mời bạn theo dõi thông tin cập nhật tại trang Facebook: https://www.facebook.com/com.hanu/
Trang web : http://web.hanu.vn/fr/mod/resource/view.php?id=2860