logo
EN
VN

Chương trình “Giao lưu văn hóa dân ca thanh niên Việt – Trung 2021”

HANU - Cơ chế hợp tác Lan Thương - Mê Kông (LMC) chính thức được ra mắt vào tháng 3-2016 trong cuộc gặp giữa người đứng đầu chính phủ các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam ở Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc). Trong suốt 5 năm qua, LMC đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực, cải thiện đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường và thúc đẩy giao lưu văn hóa, trở thành hình mẫu trong công cuộc xây dựng cộng đồng chung vận mệnh.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập cơ chế hợp tác Lan Thương - Mê Kông (LMC), nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như thúc đẩy giao lưu văn hóa và kết nối giữa nhân dân hai nước, tối ngày 17/4/2021, tại Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra chương trình “Giao lưu Văn hóa Dân ca Thanh niên Việt – Trung 2021”. Chương trình được Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Tây – Trung Quốc tổ chức. Chương trình giao lưu này là một nội dung nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa thanh niên quy mô lớn “Song thành ký” của cơ chế hợp tác Lan Thương - Mê Kông.

210417 Giao luu van hoa_1

Đến dự có ông Bành Thế Đoàn - Tham tán Văn hóa, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; ông Đỗ Nam Trung – Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, cô Đinh Thị Thanh Nga – Trưởng Khoa tiếng Trung Quốc, cô Đỗ Thanh Vân – Viện trưởng Viện Khổng tử tại Trường Đại học Hà Nội cùng các thầy cô là lãnh đạo các phòng, khoa, ban, đơn vị và đông đảo các em sinh viên trong Trường đã đến dự.

210417 Giao luu van hoa_2

Dân ca là một lĩnh vực thuộc văn hóa dân gian được hình thành và phát triển, truyền lại trong đời sống dân gian. Có lẽ vì vậy mà đây là một trong những lĩnh vực mang đậm nét nhất hơi thở, hồn cốt, cuộc sống của một dân tộc. Khác với các thể loại khác, dân ca thông qua những giai điệu, âm sắc lời ca có thể tạo nên một sự giao thoa, gắn kết kỳ diệu giúp cho mọi người dù ở bất kỳ quốc gia, dân tộc, lứa tuổi, địa vị... nào cũng có thể cảm nhận được những giá trị trong đó. Với sự biểu diễn tài hoa của những thành viên đội múa và dàn hợp xướng Viện Khổng tử tại Trường Đại học Hà Nội, Chương trình “Giao lưu Văn hóa Dân ca Thanh niên Việt – Trung 2021” đã mang đến cho người xem cảm nhận rõ nét về văn hóa của từng quốc gia qua mỗi tiết mục. Các tiết mục múa như “Đèn lồng đỏ”, “Thịnh thế”, hợp xướng “Tình ca Khang Định”, “Vũ khúc Thanh xuân” mang đậm văn hóa Trung Quốc thì đến với điệu hát “Hoa thơm bướm lượn” khán giả lại được trở về với một vùng quê Kinh Bắc truyền thống trong làn điệu quan họ...

210417 Giao luu van hoa_3

Đặc biệt tại chương trình, khán giả có cơ hội được tìm hiểu sâu thêm về “Đặc điểm dân ca Trung Quốc” do Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh – Nhạc trưởng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam giới thiệu và “Dân ca quan họ – Di sản văn hóa phi vật thể” do nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Hoa Đăng – Phó Trưởng khoa âm nhạc truyền thống, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam giới thiệu.

210417 Giao luu van hoa_4

Thông qua các hình thức như biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu và tương tác trực tiếp về văn hóa dân gian đặc sắc của hai nước, chương trình “Giao lưu Văn hóa Dân ca Thanh niên Việt – Trung 2021” đã góp phần giúp cho thanh niên có cơ hội tìm hiểu, học tập và tiếp thu những nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc của nước bạn đồng thời thêm hiểu, thêm yêu và quyết tâm giữ gìn bản sắc văn hóa của nước mình. Cũng thông qua buổi giao lưu nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc cũng như đẩy mạnh cơ chế hợp tác Lan Thương – Mê Kông.

210417 Giao luu van hoa_5

210417 Giao luu van hoa_7

210417 Giao luu van hoa_8

210417 Giao luu van hoa_9