logo
EN
VN

Chung kết Cuộc thi Tuổi trẻ Tài hoa 2021

HANU - Cuộc thi Tuổi trẻ Tài hoa 2021 (Cuộc thi Tài năng nghệ thuật dành cho học sinh THPT Chuyên tiếng Trung Quốc) do Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội đã tổ đã bắt đầu khởi động từ ngày 12-22/01/2021. Đây là một cuộc thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trung học phổ thông khối chuyên tiếng Trung Quốc thể hiện tài năng nghệ thuật, khả năng sáng tạo, trình độ kiến thức và tạo môi trường khuyến khích học sinh học tập, tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc. Với chủ đề “Nhà” rất ý nghĩa và thú vị nhưng cũng không kém phần khó khăn thử thách, cuộc thi đã thu hút gần 30 tiết mục đến từ các trường THPT gửi về tham gia. Trải qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức, Ban giám khảo đã chọn lựa ra 10 tiết mục xuất sắc nhất đến từ 6 trường THPT để tham gia vòng chung kết.

Tối ngày 18/4/2021, tại Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra vòng chung kết Cuộc thi Tuổi trẻ tài hoa năm 2021 với sự tham gia của 10 tiết mục, đến từ các trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên), Chuyên Trần Phú (Hải Phòng), Chuyên Bắc Giang, Chuyên Thái Nguyên, Chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) và Chuyên Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đến dự đêm chung kết Cuộc thi Tuổi trẻ Tài hoa 2021 có ông Bành Thế Đoàn – Tham tán Văn hóa, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Cao Bồi Lượng – Tổng giám đốc công ty TNHH gỗ Fuming tại Việt Nam, cô Đinh Thị Thanh Nga – Trưởng Khoa tiếng Trung Quốc, cô Đỗ Thanh Vân – Viện trưởng Viện Khổng tử tại Trường Đại học Hà Nội cùng các thầy cô và các em học các trường THPT có tiết mục lọt vào vòng chung kết đã đến dự. 

Ban Giám khảo của Cuộc thi là sự quy tụ của đội ngũ những người có chuyên môn cao, am hiểu về tiếng Trung Quốc như: Nhạc trưởng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam Đồng Quang Vinh, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Hoa Đăng – Phó Trưởng khoa âm nhạc truyền thống, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam; bà Mạc Song Song – Giám đốc dàn hợp xướng Hà Nội voices và TS Nguyễn Ngọc Lân – Trưởng phòng Quản lý Khoa học Trường Đại học Hà Nội, cô Châu Thành Lan – chuyên gia Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội.

Với sự công tâm, khách quan, Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn ra giải Nhất thuộc về tiết mục hát đơn ca “Cá lớn” của trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng); 02 giải Nhì thuộc về tiết mục hát đơn ca “Gió thổi mười dặm báo xuân mới” (THPT Chuyên Bắc Giang, Bắc Giang) và tiết mục hát + đàn “Hương Lúa” (THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh); 03 giải Ba thuộc về tiết mục múa “Cố hương” (THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội), kịch “Nhà nghĩa là gì” (THPT Chuyên Bắc Giang) và múa tập thể “Bố mẹ” (THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh); 05 các giải Khuyến khích thuộc về các tiết mục hát tập thể “Bố mẹ”, múa tập thể “Thời gian đã đi đâu rồi” (THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Điện Biên), biểu diễn thư pháp “Gia hoà vạn sự thành” (THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội), múa + biểu diễn thư pháp “Tấm lòng người mẹ” (THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng), đàn tranh “Sứ Thanh Hoa” (THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội).

210418 Chung ket cuoc thi tuoi tre tai hoa_6

“Nhà” là một chủ đề gợi nên những gì thuộc về mái ấm gia đình, là nơi gắn bó với mỗi con người vì đã được sinh ra, lớn lên từ đây. Và “Nhà” cũng là nơi mỗi con người dù thành đạt hay thất bại, dù hạnh phúc hay bất hạnh cũng luôn muốn hướng về để được đón nhận tình cảm yêu thương của những người thân. Nhưng đây cũng là một chủ đề khó cho các thí sinh trong việc lựa chọn tiết mục, hình thức tham gia. Tuy nhiên, qua 10 tiết mục tham dự đêm chung kết, khán giả đã được trải nghiệm nhiều cảm xúc khác nhau như: sự hòa quyện giữa thư pháp và âm nhạc, sự kết nối giữa vũ điệu và lời ca, sự gay cấn của tình huống kịch... để cùng thăng hoa trong một cảm nhận chung, đó là tình yêu của gia đình. Đó có lẽ cũng là thông điệp mà Cuộc thi muốn hướng tới, không chỉ khuyến khích các em học sinh khối THPT tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật ngôn ngữ Trung Quốc mà còn giúp các em cảm nhận được sâu sắc ý nghĩa của từ “Nhà” trong trái tim mỗi người.

210418 Chung ket cuoc thi tuoi tre tai hoa_9

Bên lề cuộc thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã tổ chức “Hoạt động trải nghiệm văn hóa Trung Quốc” dành cho các bạn học sinh nhằm tạo cơ hội cho các em được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế với văn hóa Trung Quốc. Hoạt động có nhiều gian trại với các nội dung khác nhau như: cắt giấy; viết thư pháp; tết dây nghệ thuật; mặc Hán phục và chụp ảnh; trải nghiệm ẩm thực Trung Quốc; hát các bài hát Trung Quốc; tham gia các trò chơi dân gian Trung Quốc... Bên cạnh đó, các em học sinh còn được tham quan triển lãm ảnh “Việt Nam tươi đẹp – Trung Quốc tươi đẹp” tại sảnh nhà A1, Trường Đại học Hà Nội.

210418 Chung ket cuoc thi tuoi tre tai hoa_7

210418 Chung ket cuoc thi tuoi tre tai hoa_8

210418 Chung ket cuoc thi tuoi tre tai hoa_15

210418 Chung ket cuoc thi tuoi tre tai hoa_14