logo
EN
VN

4 điểm đến đầu tiên của dự án Tủ sách cộng đồng "Give one take one"

HANU - Kết thúc giai đoạn 1, dự án Tủ sách cộng đồng tại các trường THPT trên địa bàn Thành phố Hà Nội, "Give one take one" đã dừng chân tại 4 trường THPT đầu tiên. Tại 4 điểm trường này, dự án đều được các bạn học sinh đón nhận và hưởng ứng rất nhiệt tình bởi những ý nghĩa rất thiết thực, tạo thêm niềm hứng thú trong việc học ngoại ngữ của các em học sinh.

Dự án tủ sách HANU với tên gọi “Give one take one” là một hoạt động rất ý nghĩa của Trường Đại học Hà Nội nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách ngữ văn, trao đổi văn hóa đọc cũng như lan tỏa ý thức tự giác, văn minh của mỗi cá nhân trong việc gìn giữ tài sản công cộng. Giai đoạn 1 Dự án sẽ được triển khai tại 4 điểm trường THPT: Kim Liên, Việt Đức, Chu Văn An và chuyên Nguyễn Huệ. Và bắt đầu từ giữa tháng 10, trường Đại học Hà Nội đã phối hợp với Trường THPT Chu Văn An tổ chức sự kiện ra mắt tủ sách HANU. Tại đây, dự án được các thầy cô và các bạn học sinh đón nhận và hưởng ứng rất nhiệt tình.

Tủ sách HANU có nguyên tắc hoạt động hết sức đơn giản, nếu bạn lấy một cuốn sách bất kỳ trên tủ sách, đồng thời để lại một cuốn sách của bạn, nhưng chúng đều phải là sách ngoại văn. Điều này giúp cho tủ sách luôn được làm mới bởi chính các bạn học sinh khi mang tới một cuốn sách “thay thế” cho cuốn sách mình cầm đi.

Theo đó, Trường Đại học Hà Nội sẽ mang tới các trường THPT một tủ sách/giá sách nhỏ được đặt ở trước cửa Văn phòng Đoàn, Thư viện hoặc địa điểm thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh. Tủ sách sẽ được trang bị một số đầu sách tiếng Anh phù hợp với trình độ của học sinh THPT, không có khoá và mỗi bạn học sinh có thể tự lấy mang về đọc, nhưng các bạn sẽ tự giác lấy một cuốn và để lại một cuốn khác (cũng là sách ngoại văn). Với hình thức này, nguồn sách ở giá sách sẽ không thay đổi, nhưng nội dung thì được cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, học sinh sẽ hình thành được ý thức tự giác và chung tay xây dựng môi trường học tập văn minh, nơi mọi người cùng chia sẻ tri thức.
Đón nhận niềm vui đến với các học trò của mình,  thầy Trần Văn Quyên - Phụ trách thư viện Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 110 năm Trường Chu Văn An và tuần lễ “Học tập suốt đời”, Thư viện Nhà trường được đón nhận tủ sách Give one take one từ Trường Đại học Hà Nội, đây là một vinh dự lớn đối với Nhà trường nói chung và đối với học sinh Trường THPT Chu Văn An nói riêng. Tôi cho rằng việc làm này có ý nghĩa rất thiết thực đối với các em học sinh, giúp các em có thêm niềm hứng thú với việc học ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập và giao lưu quốc tế”.

Hưởng ứng hoạt động này, rất đông các bạn học sinh của Trường THPT Chu Văn An phấn khởi tham gia. Một số bạn đã chuẩn bị sẵn sách trên tay để được đổi sách mang về. “Em rất thích sách ngoại văn nhưng sách ngoại văn giá thành đắt và không dễ dàng tìm mua được. Từ nay em đã có thể đổi quay vòng để đọc hết số sách trên tủ. Em sẽ chia sẻ thông tin này đến bạn bè của em để các bạn cũng có cơ hội đọc những đầu sách quý”, học sinh Nguyễn Thị Anh Thư, lớp 10 Anh, Trường THPT Chu Văn An chia sẻ.

Sau thành công tại trường THPT Chu Văn An, tủ sách HANU tiếp tục hành trình tới trường THPT Việt Đức, Kim Liên, Nguyễn Huệ. Tại các điểm trường này, tủ sách HANU đã thu hút rất đông các bạn học sinh tham gia đọc sách và trao đổi đúng với tinh thần “give one take one”. Đa số các bạn học sinh tại các điểm trường đều chia sẻ rằng, tủ sách này sẽ giúp chúng em nâng cao khả năng ngoại ngữ, đặc biệt với các bài luận. Điều thú vị hơn là đến đây mỗi ngày lại có những cuốn sách mới. Các bạn học sinh mong rằng tủ sách này được nhân rộng không chỉ với sách Tiếng Anh mà còn áp dụng với nhiều ngôn ngữ khác nữa.

Nhìn các học trò hào hứng với tủ sách, thấy niềm đam mê đọc sách được lan tỏa mạnh mẽ, cô Trần Thị Quỳnh Hoa - Phó Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức xúc động bày tỏ  cảm ơn Trường Đại học Hà Nội đã có những hoạt động thiết thực nhằm kéo gần các trường đại học với các trường THPT. “Thông qua hoạt động này sẽ giúp các em học sinh có thể biết tới nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng như giúp các em tiếp cận được với ngôn ngữ nước ngoài. Trường Đại học Hà Nội đã gắn việc đào tạo phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu thực tiễn và tâm lý lứa tuổi của học sinh THPT để giúp các em có niềm hứng thú với việc học ngoại ngữ…” – cô Hoa cho biết.

Từ những thành công ban đầu mà dự án HANU mang lại, Trường Đại học Hà Nội sẽ tiếp tục hành trình khơi dậy niềm đam mê đọc sách ngữ văn, trao đổi văn hóa đọc ngoại ngữ nhằm giúp các em học sinh THPT trên địa bàn Hà nội có thêm niềm hứng thú với việc học ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập và giao lưu quốc tế hiện nay.

181206 Tu sach 01

181206 Tu sach 02

181206 Tu sach 04