logo
EN
VN

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Hoạt động khoa học Quý II/2009

I. Công tác thông tin khoa học

1. Hoạt động khoa học của giáo viên

• Ngày 03.4.2009, Khoa Giáo dục chính trị đã tổ chức Hội thảo khoa học giáo viên với chủ đề “Phương pháp xây dựng câu trắc nghiệm môn Tư tưởng Hồ Chí Minh”. Hội thảo đã nghe và thảo luận 3 báo cáo của giáo viên trong Khoa.

• Ngày 07.4.2009, Khoa tiếng Đức đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Áp dụng điện ảnh vào giờ học ngoại ngữ dựa trên bộ phim được giải Oscar chuyển thể từ tác phẩm văn học Der Vorleser” với bài thuyết trình của ThS. Michaela Zimmermann đến từ Đại học Ramkhamhaeng - Băng-cốc - Thái Lan. Tham gia hội thảo có hơn 30 giáo viên và sinh viên của Khoa.
• Ngày 28.4.2009, Hội thảo khoa học giáo viên Khoa Quản trị kinh doanh - Du lịch đã diễn ra với sự thảo luận sôi nổi về 7 bài viết đăng trong kỷ yếu hội thảo. Phần lớn các bài đều được viết và trình bày bằng tiếng Anh về các lĩnh vực phương pháp giảng dạy, quản trị du lịch, tài chính v.v...
• Hội thảo khoa học giáo viên Khoa tiếng Đức đã được tổ chức vào ngày 07.5.2009 với 8 bài đăng kỷ yếu. Hội thảo vừa là dịp để giáo viên của Khoa trình bày những nghiên cứu mới, cũng là dịp để các giáo viên trẻ trình bày những nghiên cứu và giới thiệu đề tài luận văn thạc sĩ của mình.
• Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Khoa Việt Nam học, Hội thảo khoa học giáo viên của Khoa đã được tổ chức vào ngày 02.6.2009. Tham gia viết bài cho Hội thảo gồm các giảng viên trong và ngoài Trường, trong đó có 11 bài được lựa chọn đăng kỷ yếu và 9 bài phát biểu tại Hội thảo.

2. Hoạt động khoa học của sinh viên

• Ngày 09.5.2009, Khoa tiếng Italia đã tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên năm học 2008-2009. Đông đảo sinh viên đã tham dự và nghe 7 báo cáo tham luận trong tổng số 10 bài của Hội thảo. Các bài nghiên cứu do sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư của Khoa thực hiện với chủ đề phong phú như phương pháp học tập, dịch thuật, văn hóa-văn học, lý thuyết tiếng.
• Hội thảo khoa học sinh viên khoa tiếng Đức đã diễn ra vào ngày 14.5.2009 với 5 bài nghiên cứu đăng kỷ yếu và trình bày tại Hội thảo. Các báo cáo đều tập trung chủ yếu vào mảng ngôn ngữ học đối chiếu.
• Ngày 28.5.2009, Hội thảo khoa học sinh viên Khoa tiếng Trung Quốc năm học 2008-2009 đã được tổ chức với sự tham gia thảo luận rất sôi nổi của giáo viên và sinh viên trong Khoa. Hội thảo đã tập hợp được 36 bài viết đăng kỷ yếu và có 6 bài được báo cáo tại Hội thảo. Đây là hoạt động khoa học thường niên của Khoa, và đặc biệt hơn nữa, Hội thảo khoa học sinh viên năm nay là hội thảo hướng tới kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển của Khoa tiếng Trung Quốc tại Trường Đại học Hà Nội (trước đây là Trường Đại học Ngoại ngữ).
• Ngày 29.5.2009, Khoa tiếng Nhật đã tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên. Hội thảo đã được nghe và thảo luận 5 báo cáo trong tổng số 10 bài nghiên cứu với đề tài thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, ngôn ngữ, văn hóa, văn học. 

II. Công tác liên quan đến các đề tài nghiên cứu khoa học

• Ngày 17.4.2009, đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chương trình dạy dịch chi tiết ngành tiếng Anh dành cho các trường chuyên ngữ bậc đại học”, mã số: B2006-26-04 của chủ nhiệm đề tài là ThS. Nguyễn Quý Tâm đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đánh giá xếp loại Tốt.
• Cùng ngày, Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã thông qua sản phẩm của đề tài cấp cơ sở “Giáo trình bài tập hình thành và phát triển kỹ năng viết (tiếng Nga)” do ThS. Nguyễn Thị Bình thực hiện với kết quả đánh giá xếp loại Khá.
• Ngày 14.5.2009, đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Biên soạn giáo trình dạy nghe hiểu dùng cho sinh viên năm thứ nhất tiếng Nga” do ThS. Trương Thanh Xuân thực hiện đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua và xếp loại Khá.
• Cùng ngày, Hội đồng nghiệm thu đã thông qua giáo trình “Basic Reading Course” của nhóm tác giả thuộc Khoa Đào tạo Đại cương gồm William Charles Cole-French, Bùi Thùy Linh, Tạ Thị Thanh Hiền, Trịnh Thị Nha Trang, Trương Thị Mỹ, Vũ Thị Kim Thanh và Vũ Thị Tuyết Nhung. Giáo trình được xếp loại Tốt.
• Ngày 22.5.2009, Hội đồng nghiệm thu đã thông qua “Chương trình chi tiết môn học tiếng Italia chuyên ngành kinh tế” do nhóm tác giả GV. Roberto Ercole và GVC. Đặng Thị Phương Thảo thực hiện. Đây là một nội dung cần thiết trong chương trình giảng dạy và cần sớm thực hiện tại Khoa tiếng Italia.
• Cùng ngày, đề tài khoa học cấp cơ sở “Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Hà Nội” do GVC. Nghiêm Việt Hương và PGS.TS. Trần Thị Chung Toàn thực hiện đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua và xếp loại Khá.
• Ngày 26 tháng 6 năm 2009, Hội đồng nghiệm thu đã thông qua sản phẩm của đề tài NCKH cấp cơ sở “Bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Tư tưởng Hồ Chí Minh” do nhóm tác giả ThS. Lê Văn Bát (chủ biên), ThS. Nguyễn Văn Thư và CN. Lê Thị Thu Thúy thực hiện. Công trình được đánh giá, xếp loại Khá.
• Cùng ngày, hai cuốn giáo trình “Cú pháp tiếng Nga (phần lý thuyết)” và “Cú pháp tiếng Nga (phần bài tập)” của ThS. Vũ Thị Hòa đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua và xếp loại Tốt.