logo
EN
VN

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Hoạt động khoa học Quý IV/2009

I. Công tác thông tin khoa học

Năm 2009 là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của Trường Đại học Hà Nội, đặc biệt trong tháng 11 vừa qua, Nhà trường đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập Trường. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, Nhà trường đã xuất bản cuốn Tạp chí KHNN số đặc biệt với 14 bài báo được đăng, đồng thời cho ra đời cuốn Nội san Công đoàn với 60 bài viết và cuốn Lịch sử Trường mang tên “Trường Đại học Hà Nội - 50 năm xây dựng & phát triển (1959-2009)”. Ngoài ra, còn một số sự kiện khoa học sau:

• Ngày 24-09-2009, Khoa tiếng Nhật đã tổ chức Hội nghị khoa học giáo viên năm học 2009-2010 với 10 bài tham luận được báo cáo tại Hội nghị;

• Ngày 15-10-2009, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức Hội nghị khoa học sinh viên với 10 bài tham luận được trình bày và thảo luận tại Hội nghị;

• Ngày 22-10-2009, Khoa Đào tạo tại chức tổ chức Hội nghị khoa học giáo viên năm học 2009-2010 với 12 bài báo cáo được trình bày tại Hội nghị;

• Ngày 23-10-2009, Khoa Đào tạo Sau đại học đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên với 08 bài tham luận;

• Trong tháng 10-2009, Khoa tiếng Anh đã tổ chức thành công 02 hội nghị khoa học giáo viên và sinh viên với 25 bài báo cáo được trình bày; và trong tháng 11-2009 Khoa đã tổ chức cuộc thi dịch giỏi dành cho sinh viên;

• Cũng trong tháng 10-2009, Khoa tiếng Pháp đã tiến hành tổ chức 02 hội nghị khoa học giáo viên và sinh viên với 25 bài tham luận được trình bày và thảo luận; đồng thời trong tháng 11-2009, Khoa phối hợp với chuyên gia đến từ Trường Marie-Haps, Vương quốc Bỉ tổ chức thành công Hội nghị khoa học chuyên đề “Dịch chuyên ngành” với đông đảo các cán bộ giáo viên và sinh viên tham gia thảo luận;

• Để nâng cao hiệu quả đào tạo, đặc biệt là đào tạo kỹ năng dịch nói, ngày 10-11-2009, Nhà trường phối hợp với Phòng Thiết bị - Kỹ thuật mời các chuyên gia từ ngoài trường về tổ chức thành công Hội nghị khoa học chuyên đề “Giải pháp công nghệ cho phòng dạy dịch ca-bin”. Tham gia Hội nghị lần này có hơn 40 giáo viên giảng dạy Dịch thuộc các khoa chuyên ngành tiếng và các cán bộ của Nhà trường;

• Ngày 14-11-2009, Khoa Quản trị kinh doanh & Du lịch tổ chức thành công Hội nghị khoa học sinh viên lần đầu tiên năm học 2009-2010 với 18 bài tham luận được trình bày và thảo luận trong Hội nghị;

• Trong tháng 10 và 11-2009, Trường Đại học Hà Nội phối hợp với các Khoa tiếng Tây Ban Nha, Khoa tiếng Trung Quốc và Khoa tiếng Nga tổ chức thành công 03 Hội nghị khoa học Quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy với 65 bài báo cáo và tham luận được trình bày; Đến tham dự các Hội nghị này có đông đảo các đại biểu quốc tế, đại biểu đến từ các Đại sứ quán tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác và Phát triển, các Viện Nghiên cứu và Ngôn ngữ ở Việt Nam, và đại biểu đến từ nhiều trường đại học ở nước ngoài; ngoài ra, còn có sự tham gia của các đại biểu trong nước đến từ các Bộ, Vụ, các cơ quan Thông tấn báo chí và các tỉnh, thành trong nước và đông đảo các cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường Đại học Hà Nội;

• Ngày 28-11-2009, Khoa tiếng Nhật đã tổ chức Hội nghị khoa học chuyên đề “Bàn về giảng dạy môn Trích giảng văn học Nhật Bản”;

• Trong tháng 12-2009, Nhà trường phối hợp với các khoa Quốc tế học, khoa tiếng Đức và khoa tiếng Anh tổ chức thành công 20 hội nghị khoa học chuyên đề với đông đảo các cán bộ, giáo viên, sinh viên tham gia trình bày báo cáo và thảo luận.

II. Công tác liên quan đến các đề tài nghiên cứu khoa học

• Ngày 02-10-2009, Ban Giám hiệu, trưởng các tiểu ban Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường, Phòng Khoa học đã tiến hành xét duyệt 53 đăng ký đề tài cấp cơ sở năm học 2009-2010 của các cán bộ, giáo viên trong Trường. Có 51 đăng ký được phê duyệt, còn các đăng ký chưa được duyệt, đã có những chỉnh sửa cần thiết và đã bắt đầu được tiến hành cho năm học này;

• Ngày 06-11-2009, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp cơ sở đã tiến hành nghiệm thu và thông qua các đề tài khoa học cấp cơ sở:

 Tài liệu tra cứu “Các cụm kết hợp tiếng Nhật” do ThS. Nguyễn Tô Chung (chủ nhiệm đề tài) và GVC.CN. Nghiêm Việt Hương thực hiện. Công trình được xếp loại khá;

 Giáo trình “Thực hành tiếng Việt nâng cao - Kỹ năng đọc hiểu” (dùng cho người Lào) do TS. Đào Thị Hà Ninh thực hiện. Giáo trình được xếp loại tốt.

 Đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc cung cấp thông tin và kết quả tuyển sinh đại học” do CN. Nguyễn Hoàng Dương (chủ nhiệm đề tài) và CN. Kiều Văn Khải, CN. Phùng Văn Đông thực hiện. Công trình được xếp loại khá;

 Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng eXeLearning HotPotatoes và các ứng dụng của Moodle trong việc xây dựng các khóa học trực tuyến” do ThS. Nguyễn Tuấn Anh (chủ nhiệm đề tài) và CN. Nguyễn Xuân Thắng, CN. Vũ Thị Thanh Hương và CN. Nguyễn Doãn Tùng thực hiện. Công trình được xếp loại khá.

• Ngày 03-12-2009, Trường Đại học Hà Nội đã thành lập ba Hội đồng kiểm tra tiến độ thực hiện ba đề tài KH&CN cấp Bộ theo đúng Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đó là các đề tài:

 “Đọc hiểu văn bản văn học Nga”, mã số B 2009-26-11 của chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Trần Quang Bình;

 “Xây dựng chương trình học trực tuyến cho các môn khoa học xã hội - nhân văn (Dẫn luận ngôn ngữ, Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Tiếng Việt)”, mã số B 2009-26-12 của chủ nhiệm đề tài ThS. Phạm Ngọc Thạch;

 “Bộ đề thi thực hành dịch viết và dịch nói dành cho sinh viên chuyên ngữ tiếng Nga”, mã số B 2009-26-13 của chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Vũ Ngọc Vinh;

Kết quả: cả ba đề tài đều đảm bảo được tiến độ và nội dung thực hiện theo đúng đăng ký đề tài đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt.

• Ngày 18-12-2009, Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ đã tiến hành nghiệm thu và thông qua 02 đề tài sau:

 “Nghiên cứu một số lý luận cơ bản của ngôn ngữ học cấu trúc luận và chức năng luận trong thế kỷ 20”, mã số B2008-26-09 do TS. Đào Thị Hà Ninh thực hiện. Hội đồng đã nhất trí đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thành lập Hội đồng nghiệm thu chính thức cấp Bộ;

 “Những khó khăn về ngữ pháp mà người Việt học tiếng Pháp thường gặp: nguồn gốc và giải pháp”, mã số B2008-26-08 do TS. Nguyễn Văn Nhân (chủ nhiệm đề tài), PGS.TS. Đường Công Minh, ThS. Nguyễn Thị Tú Anh, ThS. Nguyễn Thu Hiền và ThS. Nguyễn Lan Phương thực hiện. Hội đồng đã nhất trí đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thành lập Hội đồng nghiệm thu chính thức cấp Bộ;

• Ngày 24-12-2009, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp cơ sở đã thông qua Chương trình chi tiết môn “Kiến thức bổ trợ - Luật” (giảng dạy bằng tiếng Italia) do nhóm tác giả Đặng Thị Phương Thảo, Fabio Cappiello và Nguyễn Thị Ánh Tuyết thực hiện. Đề tài được xếp loại đạt.

• Ngày 31-12-2009, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp cơ sở đã tiến hành nghiệm thu và thông qua giáo trình “Cú pháp tiếng Pháp” do PGS.TS. Vũ Văn Đại (chủ nhiệm đề tài) và ThS. Phạm Thị Thanh Hà thực hiện. Giáo trình được xếp loại tốt.

• Cùng ngày, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp cơ sở đã thông qua giáo trình “Tiếng Hán chuyên ngành kinh tế” do ThS. Nguyễn Thị Thanh Thúy thực hiện. Giáo trình được xếp loại đạt.