logo
EN
VN

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Hoạt động khoa học Quý I/2010

I. Công tác thông tin khoa học

Sau khi tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường, đồng thời xuất bản Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ số đặc biệt và số 21 tháng 12-2009, trường Đại học Hà Nội tiếp tục tổ chức một số hoạt động thông tin khoa học như sau:

1. Hội thảo khoa học giáo viên:
• Trong tháng 1-2010, Khoa Giáo dục Chính trị đã tiến hành tổ chức hội nghị khoa học giáo viên năm học 2009-2010 với 10 bài tham luận được báo cáo tại hội nghị;
• Để nâng cao phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả và trao đổi học thuật, ba tháng đầu năm 2010, Khoa tiếng Anh tiếp tục tổ chức thành công 04 hội nghị khoa học chuyên đề cho các cán bộ, giảng viên trong Khoa.
• Trong tháng 3-2010, Khoa Công nghệ thông tin phối hợp với Trung tâm nghiên cứu tổ chức 2 hội nghị khoa học chuyên đề về “Các hệ thống thông minh” bằng tiếng Anh để trao đổi, tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề học thuật và ứng dụng của các hệ thống thông minh trong phạm vi quốc gia và quốc tế. Tham gia hội nghị có đông đảo các cán bộ, giáo viên trong Khoa và nhiều đại biểu từ các trường đại học tại Hà Nội.
2. Hội thảo khoa học sinh viên:
• Ngày 28-1-2010, hội nghị khoa học sinh viên năm học 2009-2010 của Khoa Đào tạo tại chức đã được tổ chức thành công với 31 bài tham luận của sinh viên trong Khoa;
• Ngày 12-3-2010, Khoa Quốc tế học đã tổ chức thành công hội nghị khoa học sinh viên năm học 2009-2010 với chủ đề “Các vấn đề phát triển cộng đồng tại tỉnh Hà Giang” do nhóm sinh viên trong Khoa phối hợp với sinh viên Khoa Toàn cầu học, Đại học Gothenberg, Thụy Điển thực hiện. Tại hội nghị có 7 báo cáo được trình bày và thảo luận;
• Ngày 26-3-2010, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2009. Nhà trường đã khen thưởng 6 sinh viên đạt giải cấp Bộ (trong đó có 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích) và 43 sinh viên đạt các giải Nhất, Nhì, Ba cấp Trường.
II. Công tác liên quan đến các đề tài nghiên cứu khoa học
• Sáu sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Hà Nội đạt giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2009 đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Lễ trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” lần thứ 20 và “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC” lần thứ 17 được tổ chức ngày 30 tháng 01 năm 2010. Đó là các giải của các sinh viên sau:
1. Giải Nhì:
 Lưu Hồng Anh - lớp 1A-05 với đề tài “Kỹ năng diễn giải và diễn đạt lại trong dịch nói (Paraphrase and Reformulation in Interpreting)” (Giáo viên hướng dẫn: ThS. Hoàng Văn Hoạt);
 Nhâm Thị Vân Anh - lớp 2N-05 với đề tài “Thành ngữ so sánh tiếng Nga đối chiếu với tiếng Việt (Компаративные фразеологические единицы в русском языке в сопоставлении с вьетнамским)” (Giáo viên hướng dẫn: TS. Lê Văn Nhân);
2. Giải Ba:
 Từ Bích Diệp - lớp 5T-05 với đề tài “Nghiên cứu so sánh sơ bộ về hai cấu trúc biểu thị khả năng “(bu) neng + V (C)” và “V de/bu C” (“(不)能+V(C)”与”V得/不C”的初步比较研究)” (Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đinh Thị Thanh Nga);
3. Giải Khuyến khích:
 Nguyễn Hữu Ngọc Khánh - lớp 1P-05 với đề tài “Nghiên cứu so sánh tính trung thành trong một số dịch phẩm Truyện Kiều (Étude de la fidélité dans la traduction du Kieu)” (Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Nhân);
 Nguyễn Thu Hà - lớp 4K-04 với đề tài “Xây dựng bộ chỉ số cổ phiếu mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Building a new equity index for Vietnamese Stock market)” (Giáo viên hướng dẫn: ThS. Phạm Lê Thu Nga);
 Nguyễn Kim Thu - lớp 3NB-05 với đề tài “Về vấn đề phân loại câu bị động tiếng Nhật” (Giáo viên hướng dẫn: PGS. TS. Trần Thị Chung Toàn).
• Ngày 26-2-2010, trên cơ sở 25 công trình dự thi, Hội đồng xét giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Trường năm 2009 đã họp và nhất trí với kết quả: 08 công trình giải nhất, 09 công trình giải nhì và 08 công trình giải ba. Các công trình dự thi năm nay có đề tài rất phong phú trong các lĩnh vực như dịch thuật, văn hóa – văn học, lý thuyết tiếng, du lịch, quản trị doanh nghiệp, công nghệ thông tin v.v.
• Trong tháng 1-2010, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp cơ sở đã tiến hành nghiệm thu và thông qua 3 đề tài cấp cơ sở sau:
 Tài liệu hướng dẫn phương pháp học “Kỹ năng học đại học thành công: Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả” do ThS. Ngô Tuyết Mai (chủ nhiệm đề tài), Tô Ngân Hà, Lê Thị Khánh Hòa và Điêu Thị Lợi thực hiện. Công trình được xếp loại tốt;
 “Bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Tư tưởng Hồ Chí Minh” do ThS. GVC. Lê Văn Bát (chủ nhiệm đề tài), ThS. GV. Nguyễn Văn Thư và GV. Lê Thị Thanh Thúy thực hiện. Công trình được xếp loại khá;
 Giáo trình “Dịch song song: Hoạt động của người dịch và phương pháp dạy dịch” của A.F.Shiraev do ThS. Nguyễn Trọng Hòa thực hiện. Công trình được xếp loại đạt;
• Ngày 15-1-2010, theo Quyết định số 4520/QĐ-BGDĐT do Thứ trưởng Phạm Vũ Luận ký ngày 08-7-2009, Hội đồng khoa học Tư vấn tuyển chọn đề tài KH&CN cấp Bộ 2010 đã nhóm họp và đã duyệt cả 3 đề tài sau:
 “Xây dựng tư liệu học chữ Hán tiếng Nhật cho người Việt” do PGS.TS. Trần Thị Chung Toàn chủ trì;
 “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp lọc thư rác dựa trên lý thuyết mạng phức hợp” do TS. Trần Quang Anh chủ trì;
 “Những vấn đề cơ bản của dịch Hán-Việt” do ThS. Nguyễn Ngọc Long chủ trì.
• Ngày 02-3-2010, Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp Bộ đã tiến hành nghiệm thu và thông qua đề tài khoa học cấp Bộ “Từ điển tường giải thuật ngữ văn hóa học Nga-Việt”, mã số B2007-26-03 do TS. Nguyễn Văn Chiến thực hiện. Đề tài được xếp loại tốt.
III. Công tác tập huấn cán bộ công chức, viên chức của Nhà trường
• Nhằm tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác đào tạo, tận dụng triệt để tài nguyên mạng, thiết bị máy móc của Nhà trường, tiết kiệm thời gian của giáo viên và phục vụ ngày càng nhiều hơn nhu cầu của sinh viên, trong đầu tuần của tháng 1-2010 Nhà trường đã tổ chức Đợt I khóa tập huấn “Phương pháp thiết kế giáo trình trực tuyến trên Moodle” cho các cán bộ, giáo viên Khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch.