logo
EN
VN

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Tổng thống Međveđev yêu cầu công bố toàn bộ luận án tiến sĩ lên mạng internet

{mosimage}Theo hãng tin “Interfax”, Tổng thống Nga, ông Đmitry Međveđev tuyên bố cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu toàn bộ luận án tiến sĩ thuộc các ngành khoa học. Theo Tổng thống, tất cả luận án và tóm tắt luận án phải được công bố dưới dạng văn bản điện tử “để mọi người nhận rõ ai trong số chúng ta làm khoa học thực sự và cả những luận án có lúc khiến chúng ta phải hổ thẹn nữa”.

Ông Međveđev nhấn mạnh “để nâng cao học vị, sẽ không còn ai phải đến thư viện nghiền ngẫm những cuốn sách đắt tiền”.

Hiện nay, Nga đã ban hành quy định các luận án tiến sĩ đã bảo vệ phải được gửi lưu trữ vĩnh viễn tại Thư viện Quốc gia Nga. Riêng các luận án thuộc ngành khoa học y-dược được gửi lưu trữ tại Thư viện Y học Trung ương. Ngoài ra, phải gửi bản sao luận án tới Trung tâm Công nghệ Thông tin và Hệ thống Chính phủ Điện tử.

Năm 1990, bản thân Đmitry Međveđev đã bảo vệ luận án tiến sĩ chuyên ngành luật (tư pháp) dân sự. Đề tài luận án của ông là “Vấn đề thực thi chủ thể pháp luật dân sự của doanh nghiệp nhà nước”. Có thể xem tóm tắt luận án của Tổng thống tại đây (pdf).

Ông Međveđev đã phát biểu tham luận về việc thành lập cơ sở dữ liệu các luận án khoa học trong hội nghị của Hội đồng phát triển xã hội thông tin trực thuộc Tổng thống tại thành phố Tver. Hãng RIА Novosti đưa tin, Tổng thống cũng đề cập vấn đề năng lực sử dụng máy tính của đội ngũ giáo viên.

“Trong khi học sinh sử dụng được toàn bộ cơ sở dữ liệu, đặc biệt là những phần mềm mới, những loại máy vi tính mới thì các giáo viên lại không thể phân biệt các loại cơ sở dữ liệu, phần mềm và máy vi tính. Quả thật, đây là điều không ổn vì nó hạ thấp uy tín của nhà giáo”, - tổng thống nói khi coi khả năng sử dụng interrnet là một yếu tố văn hóa phổ cập.

Cũng tại hội nghị này, về phần mình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học, ông Anđrei Phurxenkô đã phát biểu: phải tạo những điều kiện cần thiết để nâng cao năng lực sử dụng máy tính của giáo viên. Tổng thống Međveđev cũng ủng hộ ý tưởng này nhưng nhấn mạnh “đây là yêu cầu chứ không phải tạo điều kiện”.

Ông Phurxenkô cũng cho biết, hiện nay tại Nga đang xây dựng phần mềm máy tính “cơ sở dữ liệu học sinh”. Phần mềm này cho phép theo dõi toàn bộ kết quả học tập của học sinh. Ngoài ra, hãng ITAR-TASS cũng đưa tin, ông Phurxenkô còn hứa hẹn, đến năm 2010, toàn bộ học sinh Nga sẽ sử dụng sổ điểm điện tử.

Trans-Over dịch

(http://lenta.ru/news/2010/07/08/theses/)