logo
EN
VN

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Các sự kiện thông tin khoa học diễn ra trong quý IV, năm 2013

Trong khuôn khổ thường niên của Chi hội giáo viên tiếng Đức tại Việt Nam (VDVL), với mục đích tạo điều kiện cho các giáo viên dạy tiếng Đức ở Việt Nam, giáo viên tiếng Đức tại khu vực Đông Nam Á trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cùng với giáo viên bản địa, ngày 18 và 19 tháng 10 năm 2013, Trường Đại học Hà Nội phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ-ĐHQGHN, ĐH XH&NV thành phố Hồ Chí Minh cùng Tổ chức trao đổi Hàn lâm Đức tại Việt Nam (DAAD) đã tổ chức thành công hội thảo quốc tế này với sự tham gia của các giáo viên đến từ Đức, Indonesia, Thái Lan và đông đảo các giáo viên giảng dạy tiếng Đức trong nước.

Kỷ niệm 40 năm giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam và 20 năm thành lập Khoa tiếng Nhật, Trường Đại học Hà Nội, trong quý III năm 2013 Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy tiếng Nhật và nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam: quá khứ, hiện tại và tương lai”. Tại hội thảo các chuyên gia đến từ nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ… đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề như phương pháp giảng dạy tiếng Nhật, tình hình nghiên cứu Nhật Bản ở các nước, văn hóa, văn học Nhật…

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học Rey Juan Carlos, Tây Ban Nha, tháng 9 năm 2013 Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức hội thảo quốc tế về dạy và học ngôn ngữ, nghiên cứu văn hóa Tây Ban Nha. Tại hội thảo các giáo viên, nghiên cứu viên Tây Ban Nha trong và ngoài nước đã bàn về một số chủ đề như: Phương pháp nghiên cứu trong giảng dạy ngoại ngữ, Trò chơi trong lớp học thực hành tiếng, Cơ cấu và đặc điểm của Tây Ban Nha đương thời (1978-2008), Mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Tây Ban Nha sang khu vực châu Á…

Trong khuôn khổ dự án ba giai đoạn 2013 – 2015 đã được ký kết giữa Trường Đại học Hà Nội và vùng Wallonie – Bruxelle, Vương quốc Bỉ về tăng cường năng lực giảng dạy ngoại ngữ và dạy dịch cho giáo viên Trường Đại học Hà Nội, tháng 11 năm 2013, Nhà trường đã tổ chức hội thảo với các chuyên đề về dịch “Những từ biên/phiên dịch thường dùng”, “Dạy từ vựng cho sinh viên biên/phiên dịch như thế nào”, “Cách đánh giá bài dịch viết của sinh viên”. Tham gia giảng dạy và trao đổi tại hội thảo có hai chuyên gia đến từ hai trường biên, phiên dịch cao cấp của Vương quốc Bỉ.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hoạt động giảng dạy đòi hỏi được đáp ứng các yêu cầu về phương tiện kỹ thuật để nâng cao chất lượng đào tạo, trong tháng 11 năm 2013, Nhà trường cũng tổ chức một hội thảo nhằm cập nhật và trao đổi kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ngoại ngữ của nước ngoài cho tất cả các giáo viên của Trường Đại học Hà Nội. Nhà trường đã mời GS Jean- Francois Bourdet, Trưởng khoa Sư phạm ngoại ngữ, Đại học Maine, Pháp là chuyên gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ chia sẻ kinh nghiệm với các giảng viên của Nhà trường. Hội thảo đã diễn ra và thành công tốt đẹp.

Bên cạnh các hoạt động lớn khác, trong quý III năm 2013, Trường Đại học Hà Nội cũng tổ chức chương trình tập huấn “Kỹ năng trích dẫn và tạo danh mục tài liệu tham khảo bằng tự động bằng phần mềm Endnote” nhằm cung cấp những tiện ích của phần mềm này tới các giáo viên, sinh viên, các nhà nghiên cứu trong toàn Trường giúp việc trích dẫn, tạo danh mục tài liệu tham khảo tự động và tải tài liệu tham khảo thuận tiện hơn. Chương trình tập huấn được các giảng viên, sinh viên đánh giá là một hoạt động bổ ích cho công tác học tập và nghiên cứu khoa học.