logo
EN
VN

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiếng Trung Quốc trong xu thế toàn cầu hóa

HANU - Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là mục đích hướng đến của tất cả các cơ sở giáo dục đại học hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu; đào tạo các ngành ngoại ngữ không nằm ngoài mục tiêu trên. Để thực hiện được mục tiêu này, bên cạnh việc nắm bắt nhu cầu sử dụng nguồn lực lao động cũng như phản hồi của các nhà sử dụng lao động, các cơ sở giáo dục đại học cần phải cập nhật nội dung chương trình đào tạo sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra tiệm cận yêu cầu quốc tế; ứng dụng công nghệ trong giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu hiện nay.

Đứng trước đòi hỏi ngày càng khắt khe của xã hội, bên cạnh việc chuẩn hóa về cơ sở vật chất, học liệu, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên, Trường Đại học Hà Nội đã luôn chủ động phát triển các chương trình đào tạo theo hướng đào tạo chất lượng cao, tiệm cận chuẩn quốc tế, trong đó có ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, trong thời gian qua, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo quốc tế với các chủ đề khác nhau, thu hút được sự quan tâm rất lớn các các học giả, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiếng Trung Quốc trong xu thế toàn cầu hóa” diễn ra ngày 08/11/2019 cũng đã trở thành diễn đàn học thuật cho các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh trong nước và các trường đại học của Trung Quốc trao đổi các thông tin khoa học cập nhật, báo cáo kết quả nghiên cứu trong các lĩnh vực ngôn ngữ, văn hóa, giáo học pháp, biên - phiên dịch Trung-Việt, Việt-Trung và phát triển chương trình đào tạo tiếng Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào khẳng định “Với mục tiêu chính nhằm tạo diễn đàn, chia sẻ thông tin về các thành tựu mới trong nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa, qua đó tăng cường khả năng liên kết nghiên cứu giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước. Việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về đào tạo và nghiên cứu tiếng Trung Quốc vào thời điểm Trường Đại học Hà Nội đang triển khai nhiều hoạt động hướng đến Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà trường cũng là tròn 60 năm xây dựng và phát triển Khoa tiếng Trung Quốc là một sự kiện hết sức ý nghĩa, không chỉ khuếch trương, quảng bá thành tựu của Khoa tiếng Trung Quốc – Trường Đại học Hà Nội với bạn bè quốc tế mà còn khẳng định, Khoa tiếng Trung Quốc thực sự là cầu nối hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo tiếng Trung Quốc trong khu vực và trên thế giới”.

Với 58 bài tham luận được lựa chọn đăng Kỷ yếu, Hội thảo tập trung vào những nội dung chính sau đây:
- Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc;
- Ngôn ngữ học và Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Trung Quốc;
- Các yếu tố văn hóa trong giảng dạy tiếng Trung Quốc;
- Đào tạo biên-phiên dịch Trung - Việt, Việt - Trung; phát triển chương trình đào tạo & ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Trung Quốc.
-----------------------------
Khoa tiếng Trung Quốc

Được thành lập năm 1959, đến nay Khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Hà Nội đã trở thành một trong những đơn vị đào tạo có quy mô lớn nhất của Nhà trường. 

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, hiện nay Khoa có tổng số 40 giảng viên, trong đó 57% có trình độ tiến sĩ và 43% có trình độ thạc sĩ.

Nhiệm vụ chính của Khoa là đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ở bậc đại học và sau đại học. Đến nay, Khoa đã cung cấp một nguồn lực lớn lao động chất lượng cao, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, làm việc ở nhiều lĩnh vực trong và ngoài nước.

191108 Hoi thao QT tieng TQ_01

191108 Hoi thao QT tieng TQ 02

191108 Hoi thao QT tieng TQ 03

191108 Hoi thao QT tieng TQ 04

191108 Hoi thao QT tieng TQ 05

191108 Hoi thao QT tieng TQ 06