logo
EN
VN

Hội nghị khoa học Tổng kết Dự án “Tăng cường năng lực đào tạo tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Pháp” giữa Trường Đại học Hà Nội với Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF)

HANU - Ngày 22/12/2017, Trường Đại học Hà Nội và tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) đã ký thỏa thuận hợp tác Hỗ trợ đào tạo tiến sĩ ngôn ngữ Pháp với thời gian thực hiện từ 2018 – 2019. Sau hai năm triển khai thực hiện, ngày 10/01/2020 tại Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức Hội nghị khoa học Tổng kết Dự án “Tăng cường năng lực đào tạo tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Pháp” (ký hiệu DRAP-HN179).

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Nga – Phụ trách các Dự án khu vực Châu Á, Thái Bình Dương thuộc Tổ chức AUF, TS Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cùng vBan Quản lý và Điều hành Dự án DRAP-HN179, đại diện Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, các cán bộ, giảng viên và nghiên cứu sinh (NCS) quan tâm.

Hội nghị đã được nghe GS.TS Vũ Văn Đại, Phụ trách Dự án, Khoa tiếng Pháp, Trường Đại học Hà Nội báo cáo tổng kết Dự án. 

Đào tạo trình độ tiến sĩ là đào tạo trình độ cao, phát triển phương pháp luận nghiên cứu, nâng cao năng lực đa ngành (khả năng phân tích tổng hợp, phản biện), đóng góp tri thức mới cho lĩnh vực nghiên cứu. Tổ chức đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Pháp từ năm 2013, Trường Đại học Hà Nội không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo qua việc nâng cao kiến thức cơ bản và năng lực nghiên cứu của NCS, chất lượng hướng dẫn và đánh giá kết quả nghiên cứu qua việc tham gia hàng loạt các Dự án trong đó có Dự án “Tăng cường năng lực đào tạo Tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Pháp” của tổ chức AUF.

Dự án đã thực hiện đúng tiến độ như quy định trong Thỏa thuận hợp tác được kí kết giữa Nhà trường và AUF-BAP. Trong năm 2018, Dự án đã triển khai các hoạt động như: Điều tra nhu cầu của người học trình độ thạc sĩ và tiến sĩ; Tổ chức khóa đào tạo chuyên đề về Phương pháp luận nghiên cứu cho 21 học viên thạc sĩ, NCS tiến sĩ và giảng viên đến từ các trường đại học ở Huế, Đã Nẵng, Hà Nội; Tổ chức khóa đào tạo chuyên đề về Kỹ năng viết hàn lâm cho 19 học viên thạc sĩ và NCS tiến sĩ; Mở rộng liên minh hợp tác quốc tế với 02 trường đại học của Bỉ là Trường Đại học Công giáo Louvain (UCL), Trường Đại học Tự do Bruxelles (ULB) và 2 trường đại học của Pháp (UFC-Besançon, Strasbourg) nhằm hỗ trợ cho chương trình đào tạo tiến sĩ ở Trường Đại học Hà Nội. 

Trong năm 2019, Dự án đã triển khai các hoạt động như: Tổ chức khóa đào tạo chuyên đề về Nâng cao năng lực liên ngành; Tổ chức khóa đào tạo chuyên đề về Phương pháp giảng dạy tiếng Pháp như một ngoại ngữ với đội ngũ giảng viên là các GS đến từ Trường Đại học Công giáo Louvain (Feran Munos và Silvia Lucchini); Hướng dẫn NCS viết 05 báo cáo khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính điểm trong đó có 01 bài tham gia Hội thảo quốc tế tại Campuchia.

Dự án có những tác động hết sức tích cực đối với sự đổi mới tư duy khoa học của NCS và học viên thạc sĩ. Sau các hoạt động của Dự án, học viên đã: Hiểu sâu hơn về khái niệm nghiên cứu khoa học, và về phương pháp luận nghiên cứu; Nắm được những đặc trưng của các loại hình nghiên cứu, các bước tiến hành nghiên cứu, từ thu thập dự liệu với các công cụ đến việc phân tích dữ liệu, thảo luận và đề xuất giải pháp; Phân biệt văn phong khoa học với văn phong thông thường; Phát hiện và sửa những lỗi lặp lại nhiều lần trong báo cáo kết quả nghiên cứu; Trình bày kết quả nghiên cứu (luận văn, luận án) theo chuẩn quốc tế; Viết và công bố bài báo khoa học trên tạp chí chuyên ngành.

Dự án đã đạt được những mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể đề ra. Kết thúc Dự án có 03 NCS thuộc chương trình đào tạo liên kết đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ (Đỗ Quỳnh Hương, Hà Thị Ngọc Bảo và Nguyễn Sinh Viện); 02 giảng viên trẻ khoa Pháp (Phạm Trần Hạnh Trang, Bùi Hà Giang) được Hội đồng khoa học của UCL thông qua Đề cương luận án tiến sĩ để được học chương trình đào tạo liên kết cấp song bằng giữa Trường Đại học Hà Nội và UCL.

Dự án được triển khai thành công và đạt được những mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của tổ chức AUF, dự án cũng đã huy động sự hỗ trợ của Liên minh các trường đại học quốc tế: Trường Đại học Franche-Comté, Besançon, Trường Đại học Lille, Viện Ngôn ngữ và Văn hóa Phương Đông (Inalco) - Cộng hòa Pháp; Trường Đại học Công giáo Louvain (UCL), Trường Đại học Tự do Bruxelles (ULB) - Vương quốc Bỉ.

Hội thảo cũng được nghe nhiều báo cáo với nội dung phong phú, thiết thực và bổ ích trao đổi về những thuận lợi và khó khăn trong đào tạo tiến sĩ các ngành ngôn ngữ nước ngoài và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ ngành ngôn ngữ.

Trong báo cáo “Tăng cường chất lượng đào tạo Tiến sĩ trong nước”, TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã đề cập đến những khó khăn trong công tác đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục và được các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao. Trong đó có những giải pháp về cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ tiền lương, học phí và những giải pháp mang tính quy định bắt buộc như: phải có công bố quốc tế, thành lập nhóm nghiên cứu, tập thể hướng dẫn kiểm tra tiến độ…

Trong báo cáo “Hợp tác trong đào tạo Tiến sĩ” trên cơ sở những thực trạng (điểm mạnh, khó khăn của Việt Nam trong công tác đào tạo tiến sĩ) TS Trần Văn Công – Trưởng Khoa tiếng Pháp đã đề xuất các hướng đi như: Đào tạo cùng cấp bằng, đồng hướng dẫn; Sự tham gia của đội ngũ chuyên gia các trường đối tác; Hướng tới xây dựng các dự án Erasmus với các trường đối tác; Thành lập Ecole doctoral trong các trường đại học và Collège doctoral trong khu vực…

Là một NCS được thụ hưởng Dự án và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, giảng viên Đỗ Quỳnh Hương – Khoa tiếng Pháp cho biết, đối với cá nhân cô cũng như các học viên, NCS khác, Dự án đã mang đến nhiều giá trị học thuật cũng như kinh nghiệm để giúp cô lựa chọn đề tài, ý tưởng nghiên cứu vừa có ý nghĩa khoa học vừa có ý nghĩa hỗ trợ đắc lực cho thực tiễn công tác giảng dạy.

200110 Tong ket AUF_01

200110 Tong ket AUF 02

200110 Tong ket AUF 03

200110 Tong ket AUF 04

200110 Tong ket AUF_06

200110 Tong ket AUF 05

200110 Tong ket AUF 07