logo
EN
VN

Hội thảo khoa học quốc tế “Phương pháp giảng dạy và nghiên cứu Nhật Bản học”

HANU - “Trong 3 năm triển khai Dự án hợp tác và trao đổi Oregon - Việt Nam - Nhật Bản đã thiết lập một mạng lưới các trường đối tác, các học giả, các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực Nhật Bản học. Khoa tiếng Nhật Trường Đại học Hà Nội đã được thụ hưởng rất nhiều từ các hoạt động trao đổi và hợp tác của Dự án như: các hoạt động trao đổi chuyên môn, các hoạt động thăm viếng lẫn nhau, các hoạt động chia sẻ và xây dựng chương trình đào tạo trong lĩnh vực Nhật Bản học và đặc biệt là việc chuyển dịch một số tác phẩm quan trọng từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Tôi tin tưởng rằng, mạng lưới và quan hệ hợp tác giữa các trường đã được thiết lập sẽ tiếp tục làm lan tỏa giá trị của ngành Nhật Bản học trên toàn thế giới.” - PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội – đơn vị thành viên của Dự án hợp tác và trao đổi Oregon - Việt Nam - Nhật Bản đánh giá về kết quả Dự án.

Dự án hợp tác và trao đổi giữa Mỹ (ĐH Oregon) - Việt Nam - Nhật Bản được tài trợ bởi Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation). Tham gia Dự án có Đại học Oregon (Mỹ), Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Đại học Ritsumeikan Châu Á Thái Bình Dương (Nhật Bản). Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 8/2017 và kết thúc vào tháng 3/2021 với nhiều hoạt động như nghiên cứu, xuất bản ấn phẩm và các hoạt động bên lề nhằm thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức, mở rộng quan hệ nghề nghiệp và tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các học giả.

210120 HTKHQT Nhat Ban_01

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động tổng kết Dự án hợp tác và trao đổi Oregon - Việt Nam - Nhật Bản, ngày 20/01/2021, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Phương pháp giảng dạy và nghiên cứu Nhật Bản học”. Tham dự buổi Hội thảo có ông Ando Toshiki - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam; TS Hoàng Phong Tuấn và TS Nguyễn Thị Minh – thành viên Dự án đến từ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng và các thầy, cô là lãnh đạo đại diện cho các đơn vị, các em sinh viên Khoa tiếng Nhật - Trường Đại học Hà Nội.

210120 HTKHQT Nhat Ban_02


Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp với sự tham gia của các báo cáo viên thuộc các thành viên tham gia Dự án gồm Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Oregon, Đại học Northwestern, Đại học Oberlin, Đại học Portland State (Mỹ).

Tại Hội thảo, các báo cáo viên đã tập trung vào các nội dung chính như: Tổng kết các hoạt động của Dự án đã được thực hiện từ tháng 08/2017 đến tháng 03/2021; giới thiệu các sản phẩm dịch thuật chuyên ngành – thành quả xứng đáng của các học giả sau quá trình hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và thúc đẩy nghiên cứu Nhật Bản học; phát biểu kết quả nghiên cứu...

210120 HTKHQT Nhat Ban_03

Hội thảo tổng kết là sự kiện đánh dấu thời điểm kết thúc Dự án hợp tác và trao đổi Oregon - Việt Nam - Nhật Bản, ghi lại chặng đường mà các thành viên Dự án đã đi qua, đã cùng nhau hợp tác, nghiên cứu và trao đổi học thuật. Những kết quả, thành công mà Dự án mang lại sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy việc giảng dạy Nhật Bản học tại Việt Nam nói chung và Trường Đại học Hà Nội nói riêng. 

210120 HTKHQT Nhat Ban_04

Cũng tại buổi Hội thảo, Trường Đại học Hà Nội và Đại học Oregon (Mỹ) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy và mở rộng thêm cơ hội hợp tác giữa hai trường sau khi khép lại Dự án hợp tác và trao đổi Oregon - Việt Nam - Nhật Bản.

210120 HTKHQT Nhat Ban 05

210120 HTKHQT Nhat Ban 06

210120 HTKHQT Nhat Ban 07

210120 HTKHQT Nhat Ban 08