logo
EN
VN

Nghiên cứu khoa học

M ột trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu là việc khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học.. .

Hướng dẫn các đơn vị tổng kết, đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2009 – 2013

Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2013 – 2014, đầu năm học Trường Đại học Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị trong toàn Trường tiến hành tổng kết, đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2009 – 2013. Nội dung đánh giá là: Các đơn vị tiến hành đánh giá tình hình triển khai thực hiện từng đề tài KH&CN cấp Nhà nước, cấp Bộ được giao chủ trì thực hiện trong giai đoạn 2009 – 2013, nêu được kết quả, phân tích hiệu quả của đề tài đối với giáo dục đào tạo, đối với phát triển kinh tế - xã hội. Mục đích của hoạt động này nhằm nêu bật những kết quả của hoạt động KH&CN của từng đơn vị trong toàn Trường trong 5 năm 2009 – 2013; chỉ rõ những đóng góp thiết thực của hoạt động KH&CN cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của các đơn vị và Nhà trường.

Các sự kiện thông tin khoa học diễn ra trong quý II năm 2013

Chào mừng 10 năm thành lập khoa Quốc tế học (2003-2013), Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành Quốc tế học tại Trường Đại học Hà Nội”. Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đồng thời đề xuất những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, nghiên cứu của Khoa.

Nhằm phổ biến, cập nhật, trao đổi và khai thác tối đa hiệu quả hệ thống tác nghiệp trong công tác quản lý, điều hành, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức tập huấn “Sử dụng hệ thống tác nghiệp” với các nội dung: trao đổi, hướng dẫn về những tình huống thường gặp khi sử dụng hệ thống tác nghiệp EGOV 3.8; Hướng dẫn sử dụng hệ thống tác nghiệp phiên bản mới M.EGOV 1.0 chạy trên Smartphone và Ipad. Thành phần tham gia bao gồm toàn thể cán bộ, giáo viên trong toàn Trường.

Trong quý II năm 2013, Nhà trường đã tổ chức hội đồng khoa học họp tuyển chọn, xét chọn nhiệm vụ khoa học công nghệ, các nội dung hoạt động khoa học cấp cơ sở năm 2014. Hội đồng đã xét chọn 56 đăng ký đề tài và thông qua, cho phép triển khai thực hiện 50 đề tài và 46 hội nghị, hội thảo trong năm học 2013-2014.

Ngoài ra, Trường Đại học Hà Nội thực hiện triển khai quyết định 867/QĐ-BGDĐT ngày 08 tháng 3 năm 2013 về việc giao nhiệm vụ xây dựng và phối hợp thẩm định chương trình khung của 05 chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh bao gồm: Công nghệ thông tin, Tài chính-Ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành theo kế hoạch triển khai đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân thuộc chương trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT năm 2012. Nhà trường tiến hành triển khai nhiệm vụ được giao và bàn giao sản phẩm theo đúng quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định hiện hành của Nhà nước.

Hội thảo Quốc tế chủ đề “Giảng dạy tiếng Italia tại Việt Nam”

Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Quốc tế chủ đề “Giảng dạy tiếng Italia tại Việt Nam” vào ngày 24 tháng 01 năm 2013 để chào mừng 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia và 10 năm ngày thành lập Khoa tiếng Italia. Hội thảo nhằm đánh giá công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy tiếng Italia tại Việt Nam. Tham gia Hội thảo gồm có: Ban Giám hiệu, lãnh đạo (trưởng, phó) các đơn vị trong Trường và các đơn vị ngoài Trường, bao gồm: đại diện Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Italia, Trường Đại học Napoli, Trường Đại học Torino, Trường Đại học KHXH&NV-Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Đông Đô, Hội Danten Aligheri...

Thông báo tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về sử dụng CEFR trong đào tạo tiếng Anh

Ngày 16/3/2012, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cúc Phương đã ký Thông báo số 308/TB-ĐHHN về việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Nghiên cứu và đề xuất hướng sử dụng Khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ (CEFR) cho đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam".

Xem thêm...

Chữa 'câm và điếc' tiếng Anh sau 16 năm học

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Bộ phận thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Bộ GD-ĐT) cho biết thông tin trên tại hội thảo triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong các trường ĐH giai đoạn 2011 tổ chức sáng 23/12. Từ kinh nghiệm dự giờ, ông Hùng khái quát "cách học ngoại ngữ ở các trường vẫn theo lối truyền thống. Nghĩa là dạy nhiều nên phải hy sinh phần nói, thậm chí quá chú trọng đến văn bản. Do đó dù học sinh được trang bị 900 tiếng Anh ở phổ thông và 200 tiết tiếng Anh ở ĐH nhưng ra trường vẫn "câm và điếc".

Xem thêm...